รพ.ธรรมศาสตร์ฯ ออกแถลง ถึงปัญหาการจัดการโรคโควิด-19

        เมื่อวันที่ 3 มี.ค.63  โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี ได้เผยแพร่แถลงการณ์ เรื่อง กรณีการบริหารจัดการการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) โดยระบุรายละเอียดว่า 

       สืบเนื่องจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ด้วยโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย สังกัดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีหน้าที่ในการเตรียมความพร้อมรับการระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ในระยะที่ 3 ซึ่งจะมีผู้ป่วยเข้ามารับบริการจำนวนมาก ทั้งนี้ในการบริหารจัดการระดับประเทศพบว่าไม่มีการบูรณาการอย่างชัดเจน ในกรณีดังต่อไปนี้

      1. การบริหารห่วงโซ่อุปทาน (supply chain management) โดยเฉพาะวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่น หน้ากากอนามัยชนิด N95 หน้ากากอนามัย ชุดป้องกันการติดเชื้อสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลในการดูแลผู้ป่วย เป็นต้น โดยในปัจจุบันโรงพยาบาลไม่สามารถจัดหาอุปกรณ์ดังกล่าวได้ นำมาซึ่งการร้องเรียนและการฟ้องร้องต่อบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งส่งผลต่อการดูแลผู้ป่วยในที่สุด

      2. โรงพยาบาลขอเรียกร้องนโยบายการดูแลบุคลากรทางการแพทย์และผู้ดูแลผู้ป่วยในกรณีที่ติดเชื้อและทุพพลภาพถาวร หรือเสียชีวิต เพิ่มเติมจากสภาวการณ์ปกติ

      3. การสื่อสารในระดับประเทศ ทั้งในเรื่องข้อมูลทางวิชาการ ข้อมูลทางการแพทย์ ข้อมูลงานวิจัย หรือข้อมูลอื่นๆ ที่สำคัญเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID-19) ที่ไม่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อลดผลกระทบต่อโรงพยาบาลในการสื่อสารต่อไปยังบุคลากรและผู้ป่วย ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนต่อข้อมูลนั้น ๆ ได้

       โดยจากการแถลงการณ์ในครั้งนี้ ก็สะท้อนถึงปัญหาทางด้านสาธารณสุข ที่เห็นได้ชัดเลยว่าประเทศเรายังไม่มีระบบการบริหารจัดการที่ดี จนทำให้เกิดปัญหาหลายๆอย่างตามมา แต่ทั้งนี้ก็อยากจะขอเป็นกำลังใจให้กับเจ้าหน้าที่ทุกๆท่านนะคะ 

ขอขอบคุณที่มาจาก : โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ