รปภ.ผู้ซื่อสัตย์ ปั่นจักรยาน5กม.นำกระเป๋าเงินไปคืนเจ้าของ

         กลายเป็นประเด็นที่หลายคนชื่นชมในความซื่อสัตว์ ของหนุ่มรปภ.ท่านนี้ ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในโลกของเรา ไอนา ทาวน์เซนด์  เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ที่ซูเปอร์มาร์เก็ตฟู้ดแลนด์ เมือง Kahului เกาะเมาวี รัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา พบกระเป๋าเงินใบหนึ่งอยู่ในรถเข็นช้อปปิ้ง จึงตัดสินใจที่จะนำไปคืน โดยทันทีที่ออกเวร  รปภ.วัย 22 ปี ปั่นจักรยานเป็นระยะทาง 4.8 กม. ไปตามที่อยู่บนบัตรประจำตัวของโคลเอ มารีโน เจ้าของกระเป๋าเงิน ใช้เวลาราว 1 ชม. 

            ทาวน์เซนด์ บอกว่า  เขาเคยทำกระเป๋าเงินหรือทำของหายมาก่อน  หลายครั้งไม่เคยได้คืนเลย เขาก็แค่อยากให้บางคนออกมาทำแบบเดียวกันนี้หากเขาทำกระเป๋าเงินหาย 

          มารีโนทำกระเป๋าเงินร่วง ขณะเข้าไปช้อปปิ้งแบบเร่งรีบพร้อมกับลูกชายวัย 5 เดือน เธอช็อกเมื่อจู่ๆ ทาวน์เซนด์มาเคาะประตูในเย็นวันเดียวกันโดยที่ขณะนั้นยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าทำกระเป๋าเงินหาย  เกรย์ สามีของเธอ เสนอมอบสินน้ำใจ แต่ชายแปลกหน้าคนนี้ไม่รับ ชายหนุ่มพูดว่า “ไม่ ไม่ ไม่ ผมรู้ว่ามันเป็นยังไง ผมแค่อยากนำมาคืนก่อนเทศกาลวันหยุด” 

          เกรย์ ซึ้งใจในการคิดดีทำดี และอยากให้สังคมรับรู้ด้วย จึงบอกเล่าเรื่องนี้บนเฟซบุ๊ก  เมื่อ 14 ธ.ค. พร้อมระบุด้วยว่า เขาอึ้งเมื่อรู้ว่ารปภ. วัย 22 ขี่จักรยานมาไกล 3 ไมล์ครึ่ง หลังคืนกระเป๋าเงินแล้ว ยังต้องขี่ไปทำงานจ็อบที่สองที่สนามบินอีก  โพสต์ของเกรย์กลายเป็นไวรัล ท่ามกลางเสียงชื่นชมและยกย่อง

          เกรกอรี กอเด็ต เพื่อนของเกรย์ซึ่งเป็นนักธุรกิจ ตัดสินใจเปิดระดมทุนผ่านเพจ GoFundMe  เมื่อ 18 ธ.ค. โดยเขียนว่า หลังทำงานตลอดทั้งวัน  เป็นเขาก็ต้องอยากกลับบ้านไปเจอหน้าครอบครัวและเตรียมตัวนอน แต่ทาวน์เซนด์กลับเลือกขี่จักรยานหลายไมล์เพื่อนำกระเป๋าเงินไปคืนเจ้าของ โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนอะไรเลย ชายคนนี้มีหัวใจยิ่งใหญ่ การกระทำของเขาสะท้อนความใจดีและไม่เห็นแก่ตัว เขากับเพื่อนจึงอยากตอบแทนน้ำใจและดำรงรักษาความดีให้เดินหน้าต่อไปในโลกที่เรื่องราวทางลบ แพร่ลามไวราวกับไฟป่า ควรช่วยกันยุติ หันมาเริ่มส่งต่อพลังบวก ความรัก ความสงบสุขและสนับสนุนชุมชนกันตั้งแต่บัดนี้[ads]

           ตอนแรก  กอเด็ตตั้งเป้าระดมทุน 5,000 ดอลลาร์เพื่อซื้อรถสักคันเป็นของขวัญคริสต์มาส แต่ยอดบริจาคทะลุ 2 หมื่นดอลลาร์ในเวลาไม่นาน ก่อนปิดบริจาคหลังยอดทะลุ 2.5 หมื่นดอลลาร์ ขณะที่  KarMART บริษัทจำหน่ายรถโฟล์คสวาเกนและมิตซูบิชิ ในเมืองเมาวี ต้องการมีส่วนร่วม จึงให้ส่วนลด และให้เลือกรถที่อยากได้เอง ซึ่งทาวน์เซนด์เลือกรถ Volkswagen Jetta ส่วนเงินที่เหลือจะนำไปลงทุนเพื่ออนาคต โดยกอเด็ตจะเป็นคนสอนความรู้ส่วนนี้ให้กับรปภ.หนุ่ม 

ชมคลิป<<<คลิกเลย>>>

           ทาวน์เซนด์ ซึ่งขี่จักรยานไปกลับทำงาน 5 ปี และกำลังศึกษาต่อ กล่าวว่า เขารู้สึกเหมือนกับชนะศึกซูเปอร์โบว์ล หลังรู้ว่าคนในชุมชนระดมทุนซื้อรถใหม่ให้ มันมีความหมายมาก ไม่ใช่แค่การเดินทางสะดวกขึ้น แต่เขาจะทำอะไรให้กับครอบครัวได้มากกว่าเดิม 

ขอขอบคุณที่มาจาก: Gregory Gaudet