พ่อ ได้ค่าแรง300 เงินไม่พอต้องกู้จ่ายค่ากีฬาสีลูก

              เมื่อมีผู้ใช้เฟสบุ๊คท่านหนึ่งได้ออกมาแฉรงเรียนแห่งหนึ่งบังคับนักเรียนจ่ายเงินคนละ 1,300 บาท เพื่อนำไปจ้างออร์แกไนซ์เซอร์มาจัดงานกีฬาสี และคุณพ่อได้กู้เงินมาจ่าย 1300 ซึ่งเป็นจำนวนไม่มาก แต่รายได้ไม่พอได้ค่าแรงเพียงวันละ 300 เท่านั้น แต่ก็ต้องจ่ายเพราะคิดว่าเป็นเรื่องจำเป็น

              เมื่อเรื่องนี้ถูกเผยแพร่ออกไปก็เป็นที่วิจารณ์เป็นอย่างมาก  16 กันยายน 2562ที่ผ่านมา รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง Amarin TV รายงานบทสัมภาษณ์ นายสมศักดิ์ (นามสมมติ) ผู้ปกครองนักเรียน เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวสร้างความเดือดร้อนกับครอบครัวตนเองมาก เพราะตนทำงานได้ค่าแรงแค่วันละ 300 บาท เงิน 1,300 บาท คือเงินจำนวนมากสำหรับตน ถ้าจะต้องจ่ายก็คงต้องไปกู้ยืมคนอื่นมาจ่าย ซึ่งก่อนหน้านี้ก็เพิ่งจะจ่ายค่าเสื้อกีฬาสีไปตัวละ 250 บาท

             นายสมศักดิ์ เปิดเผยว่า ลูกสาวบอกว่าเป็นการบังคับจ่ายจากรุ่นพี่ และตนเองก็ต้องจ่ายค่ากีฬาสีแบบนี้มาแล้ว 2 ปี  และนอกจากเรื่องกีฬาสี ยังมีกิจกรรมวิ่งมาราธอนที่บังคับให้ผู้ปกครองไปร่วมวิ่งด้วย มีค่าใช้จ่ายคนละ 350 บาท ครอบครัวตนก็ต้องไป เพราะลูกบอกว่าถูกบังคับ ครั้งนั้นตนไปวิ่งทั้งบ้าน 4 คน จ่ายไป 1,400 บาท และยังมีเรื่องประกันชีวิตนักเรียนด้วย ตนเองต้องจ่ายให้ลูกซึ่งจ่ายไปแล้วเทอม 4 เทอม เทอมละ 600 บาท แต่ไม่มีใบเสร็จให้

             ต่อมานายหงษ์ดี ศรีเลน  ผู้อำนวยการโรงเรียนวิสุทธรังษี  ยืนยันว่าทางโรงเรียนไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเรียกเก็บเงิน การเก็บเงินเป็นการจัดการของนักเรียนกันเอง ซึ่งตนเองได้สั่งยกเลิกไปแล้วหลังทราบเรื่อง และสั่งห้ามไม่ให้มีการเก็บเงินแบบนี้อีก ส่วนเรื่องวิ่งมาราธอน ยืนยันว่าไม่ได้บังคับ เป็นเพียงการเชิญชวนเท่านั้น และเรื่องประกันชีวิตนักเรียน ยืนยันเช่นกันว่า นักเรียนทุกคนได้รับการคุ้มครองทุกคน

ชมคลิป<<คลิกเลย>>

ไม่ได้สั่งให้เก็บเด็กเก็บกันเอง

                ผู้ปกครองบอกว่ารร.แห่งนี้มักจะมีกิจกรรมบ่อยๆ และต้องมีการใช่จ่ายค่ากิจกรรม แต่ส่วนในเรื่องนี้ท่านผ.อโรงเรียนนายหงษ์ดี ศรีเลน  ก็ได้ยืนยันว่าไม่ได้สั่งให้นักเรียนเก็บ และนักเรียนได้เก็บกันเอง เมื่อทราบข่าวก็ได้สั่งให้ยกเลิกไปแล้ววนเรื่องวิ่งมาราธอน ยืนยันว่าไม่ได้บังคับ เป็นเพียงการเชิญชวนเท่านั้น 

ขอขอบคุณที่มาจาก: AMARIN TVHD