ป้าย ปากมูล ถูกฟ้องหมิ่นประมาทเพราะป้องกันน้ำท่วมอุบลราชธานี 

      นายกฤษกร ศิลารักษ์ หรือ ป้าย ปากมูล นักปกป้องสิทธิมนุษยชน ได้ออกมาโพสต์หลังจากถูกฟ้องหมิ่นประมาทในคดีปิดเขื่อนปากมูล โดยได้ออกมาโพสต์ถึงเรื่องนี้ว่า  'ถูกฟ้องเพราะป้องกันน้ำท่วมอุบลราชธานี'  พรุ่งนี้ (24 กันยายน 2562) ศาลจังหวัดอุบลราชธานี นัดฟังคำพิพากษา “คดีปิดเขื่อนปากมูล” ในเวลา เวลา 09.30 น. ณ.บังลังค์ 4 

ติดตามกันครับว่า ระหว่างผม คนธรรมดา ที่เห็นน้ำท่วมบ้านท่วมเมือง (น้ำท่วมอุบล ปี 2560) ก็ไม่อยากให้ปิดประตูเขื่อนปากมูล กับอีกฝ่าย ที่เป็นถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียกประชุมกรรมการปิด เปิดเขื่อน ใครเป็นห่วงพี่น้องประชาชนมากกว่ากัน

ผมไม่รู้ว่าคำพิพากษาในวันพรุ่งนี้จะออกอย่างไร แต่ความจริงที่ประจักษ์แจ้งแล้วว่า …หากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี รับฟังความเห็น รับฟังข้อมูล จากผมบ้าง อุบลราชธานีคงไม่เกิดวิกฤติน้ำท่วมใหญ่เช่นนี้…คดีท่านผู้ว่า ฯ อาจจะชนะ แค่ชัยชนะที่เกิดขึ้นท่ามกลางซากปรักหักพัง จากวิกฤติที่ท่านตัดสินใจผิดพลาด ก็ขอให้ท่านมีความสุข ครับ…. แต่สำหรับผม ผมยืนยันว่า …จะไม่สยบยอม ค้อมหัว ต่ออำนาจใด ๆ ที่จะเบี่ยง บีดเบือนความจริง จะยืนหยัดปกป้องความถูกต้อง ต่อไป…

หมายเหตุ : คาปูเย็น กับข้าวขาหมู (ขอเป็นขาหมูวาริน นะครับ) ติดมือมาด้วยก็ดี ครับ /// ขอบคุณมากครับ 

     นายกฤษกร ศิลารักษ์ หรือ “ป้าย ปากมูล” ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาสมัชชาคนจน กรณีเขื่อนปากมูล ที่ปรึกษาชมรมอนุรักษ์ดอนคำพวง จังหวัดอุบลราชธานี ที่ปรึกษาเครือข่ายผู้เดือดร้อนจากเขื่อนหัวนา จังหวัดศรีสะเกษ และคณะทำงานประเทศไทย ในการเป็นเจ้าภาพจัดประชุมภาคประชาชนอาเซียน (APF/ACSC 2019)

      เริ่มต้นการเข้าทำกิจกรรมกับชุมชน จากการเป็นตัวแทนของครอบครัวในการยื่นเรื่องเรียกร้องความเป็นธรรมจากความเดือดร้อนของชาวบ้านในการที่รัฐบาลสร้างเขื่อนราษีไศลในปี 2535 โดยได้รับหน้าที่ให้เป็นผู้รวบรวมเอกสาร ข้อมูลต่างๆ และประสานงานกับตัวแทนชาวบ้าน เป็นผู้ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ จากกรณีเป็นหนึ่งในผู้นำ เรียกร้องความเป็นธรรม จากการสร้างเขื่อนราศีไศล ซึ่งถือได้ว่าป้ายเป็นหนึ่งในนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่ทำงานเพื่อสาธารณะชนเป็นหลัก   

ขอขอบคุณที่มาจาก : ป้าย บูรพาไม่แพ้