ประสบการณ์ ยื่นกู้ ผ่อนดาวน์ ออกแบบคอนโด

         เป็นประสบการณ์ที่น่าสนใจและนำมาเป็นแนวทางได้เป็นอย่างดีสำหรับคนที่อยากจะผ่อนบ้าน หรือ ยื่นกู เพื่อนำมาซื้อบ้านเป็นของตัวเอง โดยสมาชิกท่านนี้เล่าประสบการณ์ไว้ค่อนข้างละเอียด ทั้งการ ยื่นกู้ ผ่อนดาวน์ ออกแบบ ตกแต่ง คอนโด โดยระบุลงกระทู้พันทิปว่า 

         ​สวัสดีครับ ผมจะมาเล่าประสบการณ์ ผ่อนดาวน์ ยื่นกู้ ออกแบบบิวอิน+ตกแต่ง คอนโด ขอออกก่อนส่วนตัวเล่าเรื่องไม่ค่อยเก่ง* อ่านแล้วสะดุดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ มันเริ่มมาจากผมเป็นคนต่างจังหวัดเข้ามาทำงานในกรุงเทพได้ 8 ปีได้ ที่ผ่านมาก็เช่าห้องพักมาตลอดอาศัยเช่าติดที่ทำงานมาตลอด เริ่มจากเดือน 3500, 4500, 5500, หนักสุด 7,500 ไม่รวมน้ำไฟ ก็ยังไม่มีความคิดอยากซื้อคอนโดเป็นของตัวเอง ก็ไปดาวน์รถมาใช้ตอนต้นปี60 เริ่มมีภาระประจำไปอีก5ปี เดือนละ10,000ค่ารถ ไม่รวมน้ำมัน

         จนมีเหตุการณ์ ทำให้ต้องย้ายออกห้องตัวเองย้ายไปอยู่กับแฟนที่เช่าคอนโดลุมพินีย่านแบริ่ง หลังจากได้อยู่คอนโดดังกล่าว ชอบบรรยายกาศ ความเป็นระเบียบ และการเดินทางสะดวก ก็มีความคิดอยากจะมีห้องเป็นของตัวเอง ก็เริ่มดูคอนโดใหม่ที่กำลังสร้าง ช่วงปลายปี 60 ที่ดูๆไว้ บริเวณแถวนั้นก็มี นิชโมโนติดรถแบริ่งใกล้ BTS แบริ่ง, นิชโมโน สุขุวิท 113, คาบานา ออริจิ้น และ ลุมพินีสุขุมวิท 76 เฟสใหม่

         หลังจากไปดูทั้งหมดทั้งมวลไปๆมาๆหลายรอบเรียงระดับความชอบแปลนของห้องฟังค์ชั่นกับเฟอร์นิเจอร์ นิชโมโน, ลุมพินี, คาบานา สุดท้ายกับมาคิดคำนวนค่าใช้จ่าย กับวงเงินที่สามารถกู้และจ่ายไหว นิชโมโนไม่น่าจะไหวราคารวมเฟอร์นิเจอร์ทุกอย่างโดยเฉพาะชุดครัวกับตู้เสื้อผ้าชอบมาก ราคา 2.3mb 30 Sq.m  เลยกลับมาตัดสินใจเอา ลุมพินีสุขุมวิท 76.2 เฟสใหม่ นี้แหละ ด้วยราคา 1.63mb 26Sq.m มีเฟอร์ห้องนอน+ครัวให้

ตารางผ่อน

ระหว่างรอเปิดจองก็มาเลือกห้องเอาห้องมุมไหนทิศไหนดี

          ก่อนวันจอง1วัน ก็คิดว่าเราต้องมารอล่วงหน้าข้ามวันแบบโครงการอื่นๆที่เคยเห็นในเน็ตหรือเปล่า ทีนี้เลิกงานก็ขับรถไปที่โชว์รูมถึงประมาณ 3ทุ่ม มองเข้าไปมีใครมาต่อคิวไหม ปรากฏว่าไม่มีจ้า ขับรถกลับห้องนอนทีนี้มาถึงวันที่เปิดให้จองเตรียมเงินจอง 7,000 ตื่นมาแต่เช้า โชว์รูมเปิด 9โมง เราไปถึง 8.50 คนไม่เยอะเท่าไหร่เปิดขายอยู่ ชั้น2, 4, 5, 7 เท่านั้นด้วยความชั้น 2-4 ราคาเท่ากัน ชั้น 5 และ 7 ราคาสูงขึ้นไปอีก เราจึงเลือกชั้น4 ห้องมุม คนที่เข้ามาก็ทยอย

         ช่วงเริ่ม ผ่อนดาว์นคอนโด มันจะลำบากมากถ้าคนที่ต้องเช่าห้องอยู่และผ่อนดาวน์คอนโดพร้อมกัน  แต่กรณีผมค่าเช่าห้องผมแฟนยินดีรับจ่ายตรงนี้ให้หมดผมก็มาจ่ายพวก ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าอินเตอร์เน็ต ค่าจอดรถ ค่าจิปาถะระหว่างผ่อนดาว์นอยู่ ก็ต้องวางแผนปิดบัตรเครดิตให้ได้ก่อนผ่อนดาว์นจะหมดให้ได้ สร้างหนี้ไว้ก่อนผ่อนดาว์นแยอะมาก ซื้อTV ตู้เย็น เครื่องเสียง  เครื่องซักผ้า ผ่อนมือถือ ก็ได้ทำการวางแผนแล้วทุกอย่างจะจบหมดก่อนวันโอน 1เดือนพอดีเรียกได้ว่าเงินจ่ายค่าผ่อนดาว์น ผ่อนรถ กับบัตรทั้งหลายแหล่แล้วเหลือเงินใช้กินต่อเดือน 5พันกว่าบาทก็พออยู่ได้

         แต่และก็มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นหลังจากผ่อนดาว์นได้ไป3เดือน แฟนออกจากงานกระทันหัน(หมดสัญญาจ้าง) แล้วแอบซุ่มเงียบไม่บอกเราล่วงหน้านาทีนั้นทะเลาะกันพักใหญ่เลยแหละ “ทำไมถึงไม่บอก คิดว่าเดียวก็ได้งานใหม่แล้ว”ตกงานอยู่ประมาณ5เดือนได้ แฟนช่วงนั้นเงินเก็บ มาใช้จ่ายค่าหางาน เอาไปจ่ายค่าเทอมน้อง ค่าเรียนหนังสือหมดผมก็ต้องมาถึงกับต้องขายกล้อง ขายเลนส์ เพื่อเอามาจ่ายค่าเช่าห้อง

         เรียกได้ว่าช่วงนั้นการเงินฝืดมาก ค่าดาว์นคอนโด เดิมจ่ายสดต้องมาจ่ายด้วยบัตรเครดิต เพื่อที่เดือนนั้นมีเงินใช้ก่อน ค่าผ่อนดาว์นเอาไว้จ่ายรอบบิลหน้าตามยอดบัตร ช่วงนั้นพยายามหมุนให้มีเงินกินให้ได้ ยังไม่พอมาผ่อนค่าดาว์นกับบัตรอีก 0%3เดือน ทำไปสองงวดผ่อนดาว์นสุดท้ายแต่แล้วก็ไม่ไหว ประกาศขายดาว์นคอนโดลงเว็บ ขายเท่าทุนเลย ออกค่าโอนคนหลังครึ่ง แต่แล้วก็ไม่มีคนติดต่อเข้ามาหน้ามืดมากเกือบจะทิ้งใบจองไม่ผ่อนดาว์นต่อ สุดท้ายโทรไปหาพ่อ เล่าให้ฟัง ขอเงินพ่อ 2หมื่น -/\- กลับมาพออยู่ได้และผ่อนดาว์นต่อ ค่อยๆจัดการไปทีระอย่าง แฟนกลับมาได้งานทำ บัตรก็ทยอยหมดไปทีละใบ

         ในส่วนของยื่นกู้ ขั้นตอนการยื่นกู้หลังจากผ่อนดาว์นไปจนหมด โครงการยังเสร็จช่วงนั้นเก็บเงินอย่างหนัก จนถึงโครงการสร้างได้ประมาณ90% โครงการโทรมา+ส่งจดหมายมาให้ทำสัญญาจะซื้อจะขาย และมีให้ยื่น Pre Approveให้เราเตรียมเอกสารพวก สลิปเงินเดือน, หนังสือรับรองเงินเดือน, สเตทเม้น, สำเนาทะเบียนบ้าน, ใบเปลี่ยนชื่อ เตรียมมาในวันนั้นด้วยเราก็ยื่นของธนาคารกรสิกร ทำอะไรเสร็จแล้วก็กลับมา ระหว่างนี้เราก็เริ่มศึกษาดอกเบี้ยของธนาคารไหนให้ถูกบ้าง ธนาคารไหนให้ได้ 100% เต็ม หรือให้เกินได้บ้าง ประจวบเหมาะต้นปีพอดีมีตารางสรุปออกมาด้วย เราก็จดมาว่าจะไปยื่นธนาคารไหนบ้าง พอผ่านไปประมาณเกือบสองวีค ธนาคารกรกสิกร บอกว่า Pre Approve ผ่านแล้วนะ ได้ยอด 95%+5%ตกแต่งส่วนดอกเบี้ยยังไม่ได้แจ้ง

         ผ่านไปเดือนกว่าๆโครงการใกล้เสร็จเราก็ไปยื่นกู้ด้วยตัวเองเลย ตามสาขาที่ตัวเองจดไว้จะเอาธนาคารไหนบ้างดีตรงที่ได้ไปสาขาได้พูดคุยปรึกษาข้อมูลลายละเอียดมาจัดเต็ม ชอบมาก สุดท้ายมองไว้3ธนาคาร ธอส ทีเอ็มบี
กรสิกร ทั้งสามธนคารสุดท้ายแจ้งว่าเรื่องยังส่งเข้า HQ ใหญ่ยังไม่ได้เพราะต้องได้ โฉนดที่ดินตัวจริงก่อน 
เราก็รอต่อไปอีกเกือบๆเดือน จนสุดท้ายแล้ว ได้เอกสารมา ก็ส่งให้เพิ่มเติมเข้าไปอีก จากนั้นประมาณวีคหนึ่ง ธนาคารแรกที่โทรมา ทหารไทย แจ้งมาว่าได้แค่ 90% ได้แค่นี้เพราะว่า ยื่นขอกู้ในสเตทเม้นแยอะเกินกฏของทางธนคาร แต่ข้อเสนอดีมาก ฟรีค่าจดจำนอง ฟรีหลายอย่างเลยธนคารที่รออย่างใจจดใจจอคือ ธอส โทรไปติดตามแจ้งว่า โครงการยังไม่ได้ผลประเมิน ต้องรอก่อนซึ่งโครงการได้แจ้งวันเข้าตรวจห้องมาแล้ว

         18/02/6/ โครงการแจ้งว่าห้องพร้อมตรวจแล้ว จะนัดเข้าตรวจเลยไหม๊ เราก็ไม่รีรอนัดวันเลย 23/02/62 ตอนนั้นยังโทรสอบถามไปยังธอสยังไม่ได้ผลประเมินน่าจะได้ผลประเมินที่ 25/02 ถึงส่งเรื่องให้ได้ ซึ่งเราก็กังวลว่าจะไม่ทัน เพราะหลังจากตรวจห้องแล้วประมาณวีคหนึ่งสามารถโอนได้เลย แต่เรายังไม่ได้ส่งเรื่องอนุมัติเลย วันที่25/02 เราก็โทรไปติดตามช่วงบ่าย กับธอสว่าผลประเมิณมาหรือยัง  ได้คำตอบกลับมาว่าได้ผลประเมินมาแล้วกำลังจะส่งเรื่องเข้าโครงการ Fast Track ซึ่งเคยอ่านมาว่าโครงการนี้อนุมัติเร็วมาก**  ซึ่งจริง ผ่านไป3วัน อนุมัติแล้ว ได้ยอด 95%+10% = 105% ตัดสินใจเอาอันนี้แหละ ได้เงินส่วนต่างมาตกแต่งด้วย พอมาถึงวัน02/03ตรวจห้องโครงการก็แจ้งค่าใช้จ่ายต่างๆที่จะเกิดขึ้น ต้องเตรียมเงินมาจ่ายในวันโอนมีอะไรบ้าง* วันตรวจห้องผมก็จ้างบริษัทตรวจมาตรวจด้วย 1500บาท ถามว่าโอเคไหม๊ โอเคนะ วันตรวจ ก็มีแก้เก็บสีนิดหน่อย เปลี่ยนบานประตูห้องนอน(ร้าว) รอยเจาะปุ๊กหลังวอเปเปอร์ เจาะไม่ได้ใช้บริเวณราวผ้าม่าน "คนจ้างตรวจเจอ"โดยรวมๆงานออกมาค่อนข้างเรียบร้อยดีมาก

ภายในคอนโด

วางตามแบบที่วางไว้

ห้องครัวสวยๆ 

มุมนั่งเล่นชิวๆดู ทีวี

         การที่จะมีบ้านหรือคอนโดเป็นของตัวเองไม่ได้ง่ายเลยนะคะ ต้องศึกษาดีๆและว่างแผนการเงินให้เป็นระบบ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์แก่หลายท่านนะคะ

ขอขอบคุณที่มา: บางทีก็คิดนะ!