ธ.ก.ส. เร่งโอนเงิน เยียวยาเกษตรกร ให้ครบภายใน 29พ.ค.นี้

          จากกรณีที่ประชุมครม.เห็นชอบโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรค ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เสนอเงินช่วยเหลือแก่เกษตรกรโดยตรงรายละ 5,000 บาท/เดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือนพ.ค.-ก.ค.63 มีกลุ่มเป้าหมายเป็นเกษตรกรไม่เกิน 10 ล้านราย ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

          ล่าสุดวันที่ 27 พ.ค. รายงานข่าวแจ้งว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ได้ทยอยโอนเงิน 5,000 บาท ให้กับเกษตรกรกลุ่มล่าสุดที่ผ่านการตรวจสอบเกณฑ์ตามรายชื่อจากกระทรวงเกษตรฯ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา โดยระบุว่าจะโอนทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการเพื่อให้ครบทั้งสิ้น 2,019,434 ราย ภายใน 4 วัน คือตั้งแต่วันที่ 26-29 พ.ค.นี้

          ทั้งนี้ เว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com ยังคงเปิดให้เกษตรกรตรวจสอบสถานะการโอนเงินได้ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังเปิดให้อุทธรณ์สิทธิ์ผ่านเว็บไซต์กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยหลังจากรนําข้อมูลอุทธรณ์เข้าระบบแล้ว หน่วยงานที่รับผิดชอบส่วนภูมิภาคจะดําเนินการตรวจสอบข้อมูลภายใน 3 วัน[ads]

          อย่างไรก็ตาม ธ.ก.ส. ได้ประชาสัมพันธ์ต่อเนื่องถึงกรณีที่เกษตรกรกว่า 4 แสนราย ที่ไม่ได้แจ้งเลขบัญชีธนาคารเอาไว้ ทำให้ไม่สามารถรับเงินได้ตามระบบ จึงขอให้เกษตรกรกลุ่มนี้ติดต่อกับ ธ.ก.ส. โดยสามารถรับเงินผ่านบัญชีธนาคารอื่น ๆ ได้โดยไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีใหม่กับ ธ.ก.ส.

            นอกจากนี้ เกษตรกรกลุ่มอื่นที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร เช่น ผู้ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับ สำนักงานอ้อยและน้ำตาล กรมหม่อนไหม กรมสรรพสามิต หรือ การยางแห่งประเทศไทย ซึ่งมีจำนวนกว่า 1.57 ล้านรายนั้น คาดว่ากระทรวงเกษตรฯ จะสามารถรวบรวมข้อมูลส่งให้ ธ.ก.ส. ภายในวันนี้ และ ธ.ก.ส. จะเร่งโอนเงินให้ทุกรายภายในวันที่ 30-31 พ.ค.นี้

เรียบเรียงโดย: tkvariety