ทุนหาย กำไรหด อยากเลิกกิจการร้านทุกอย่าง20บาททำไงดี

            การที่จะได้เป็นเจ้าของกิจการนั้นใครๆก็อยากจะเป็นแต่ทั้งนี้ต้องดูอะไรหลายๆอย่างไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้ง เงินทุน และวางแผนอื่นๆอีก ล่าสุดได้มีสมาชิกพันทิปท่านหนึ่งได้ตั้งกระทู้ถามเพื่อขอคำแนะนำ โดยบอกว่าอยากเลิกกิจการทุกอย่าง 20 บาทจะทำเช่นไรดี 

            โดยระบุเรื่องราวว่าพอดี ผมนำของมาจากจีนครับ หลายอย่างเลย ผมลงทุนไปหนักมากๆเลยครับ หลักล้านบาท เเละ หวังว่ามันจะขายดีครับ ผมจะมาเปิด เป็นร้าน ขายส่ง เเละ ปลีกไปพร้อมๆกัน เเต่ดันไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะว่า ขายได้วันละ 500 – 2,000 เเต่ 2,000 เดือนนึง จะมีสัก 2-3 ครับ  สวนมาก จะ 500 วันๆ ไม่ถึง 500 ก็มี ค่าเช่าที่ ก็ เดือนละ 18,000 ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่ากิน รวมๆเดือนนึง ก็ 25,000 ++ ไหนจะ ค่ารถอีก เงินในบัญชี ก็ กำลังจะหมด ตอนนี้ผมคิดออกเป็น 2 ทางครับ

            ทางที่ 1. ผม กะ ว่าจะ ไปหาที่ใหม่ เเล้วจะซื้อของ จากร้านขายส่งมา เพื่อจะขายต่อ เพื่อให้ของมันครบ (คือตอนนี้ ของที่นำมาจากจีน เมื่อเทียบกับร้าน 20 ผมยังไม่ครบเหมือนเขา) เเต่ผมกลัวว่าที่ใหม่ก็จะไม่รอดเหมือนกัน

            ทางที่ 2. ผมกะว่า จะโล๊ะของ นั้นนะสิทำยังไง ผมก็เลยคิดว่า ต้องไปติดต่อร้านขายส่งใหญ่ๆ เเต่ไม่รู้ว่า เขาจะเอารึเปล่า
เพราะของที่ตั้งอยู่ ตรงนี้มัน ก็ ราคาหลังล้านนะ  
ผมวานผู้รู้ช่วยผมหน่อยครับ ผมมีสองทางนี้ ถ้า พวกคุณมีทางอื่นก็บอกผมได้นะคับ เผื่อจะช่วยผมได้ ขอบคุณมากคับผม

            สมาชิกหลายท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นเช่น จุดเด่นร้าน20 ไม่ใช่แค่ว่า ของต้องถูกนะคะ แต่ของต้องมีครบ และมีทุกอย่าง คุณแทบจะไม่ต้องสั่งของจากจีนเลยก็ได้ รับจากยี่ปั๊วพอ แต่ของต้องมีให้ครบ ลูกค้าเดินเข้ามา ต้องตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้ ว่าต้องการอะไร ของเรามีมั้ย ไม่มี ก็ต้องรีบหา แต่ละท้องที่ มีความต้องการมากน้อย แต่ละอย่างแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับสถานที่ เช่น ถ้าคุณเปิดร้านหน้าโรงเรียน คุณก็ควรจะมีของเล่น เครื่องเขียน กิ๊ปช้อป เยอะขึ้นมาหน่อย  แต่ถ้าคุณเปิดอยู่หน้าตลาด คุณก็ควรเน้นพวกถุง ถัง กะลังมัง พลาสติก จาน ชาม หรือแม้แต่ของพวกน้ำปลา น้ำมัน น้ำยาล้างจาน ผงชูรส อะไรก็ว่าไป

            อย่าเน้นว่า ทุกอย่างต้อง20บาท เจ๊งมาเยอะแล้วค่ะ  ต้องเน้นขายทุกอย่าง มีทุกอย่าง ขายทุกราคา มีทั้งเกรดA เกรดB เกรดC ก็ว่ากันไป ซื้อของไม่จำเป็นต้องซื้ออย่างละเยอะๆ ค่ะ เน้นซื้อให้หลากหลาย และอย่าคิดว่า เราชอบจะขายได้ บางครั้งเราชอบแต่ลูกค้าไม่ชอบ ก็มีค่ะสินค้าเกี่ยวกับเกษตรก็ควรมีลง ถ้าในท้องที่ที่คุณอยู่ มีการทำเกษตร อุปกรณ์การทำเกษตรก็สำคัญ รองเท้าบู๊ชเกษตรแบบนี้ก็จำเป็น ดูลักษณะท้องที่ค่ะ ว่าเค้าต้องการอะไร

            ขายของตามต้องการลูกค้า เราจะขายได้ สินค้าที่ได้ขายเรื่อยๆ พวกอุปโภค บริโภค ก็สำคัญ ยาสระผม สบู่ น้ำยาล้างจาน น้ำยาปรับผ้านุ่ม เป็นต้น พวกนี้กำไรไม่มาก แต่สามารถดึงลูกค้าเข้ามาเรื่อยๆ ได้บางร้านยังขายอะไหล่มอไซค์ หมวกกันน็อค ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับรถ ก็ยังขายได้

            จำไว้ค่ะ เน้นแต่ละอย่าง ไม่ต้องลงของเยอะคะ เน้นให้มี และครบ เดินเข้ามา ต้องซื้อของเราออกไป ลูกค้ามาหาอะไร ถ้าไม่มี ต้องรีบหามาขายและอีกคอนเซป การวางเลเอ๊าว์ของร้านให้น่าเดินก็สำคัญ ร้านโล่งๆ ดูไม่ค่อยน่าเดินค่ะ เพราะคนคิดว่า ไม่มีอะไร แต่ร้านดูจัดรกๆ นี่ บอกเลย ขายดีมากๆ รกๆ แต่ไม่สกปรกนะคะ

ความคิดเห็นจากสมาชิกท่านอื่นๆ

ปิดไปเลยครับ

ค่าเช่าคือปัญหา

             เป็นกิจการที่หลายคนอยากจะทำด้วยความคิดที่ว่าทุกอย่าง20บาทคือราคาต้ำทุกคนต้องเข้ามาซื้อ แต่จริงๆในร้านไม่จำเป็นต้องเป็น20บาททุกอย่างแต่ต้องมีอไรเสริมมาด้วย ให้ครบทุกอย่าง และอีกทางคือ ต้องดูทำเลที่ตั้ง ทุน ค่าเช่า ร่วมกันด้วย ไม่ใช่แค่มีทุนแล้วทำได้เลย  หวังว่าคำแนะนำจากสมาชิกหลายท่านจะเป็นประโยชน์แก่เจ้าของกระทู้นะคะ 

ขอขอบคุณที่มาจาก: สมาชิกหมายเลข 5492442