ทำความรู้จัก โหมด Dry และ Cool บนรีโมทแอร์ ใช้งานให้ตรงจุด

       เครื่องปรับอากาศ กลายมาเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าสำคัญ ที่ตอนนี้แทบทุกบ้านต้องมี ด้วยอุณหภูมิของอากาศที่เพิ่มสูงขึ้นทุกวัน แค่พัดลมอาจจะไม่พอ แต่การใช้งานเครื่องปรับอากาศ ก็ค่อนข้างยากและซับซ้อนพอสมควร จากฟังก์ชั่นที่เยอะกว่าการใช้งานพัดลม

       วันนี้เราก็จะพาไปทำความรู้จักกับ โหมด Dry และ Cool ที่ปรากฏบนรีโมทแอร์ ว่ามันใช้งานอย่างไร โดยเฟซบุ๊กเพจ กรุงศรี แอร์ เซอร์วิส -อยุธยา ได้ระบุว่า

       "โหมด Dry vs Cool ของ "รีโมทแอร์"

       แอร์ทั่วไปผู้ผลิตแอร์ในปัจจุบัน ได้ใส่โหมดการทำงานพื้นฐานมาให้ โดยโหมดการทำงานที่ว่านี้มีอยู่ด้วยกันราวๆ 4 โหมดการทำงาน ได้แก่ โหมด Auto, Cool, Fan, Dry และในแอร์รุ่นใหม่ๆ โดยเฉพาะแอร์ระบบอินเวอร์เตอร์รุ่นที่มาพร้อมด้วยฟังชั่นเสริมมากมาย ก็อาจจะมีอีกหนึ่งโหมดการทำงานเพิ่มเข้ามานั่นก็คือโหมด Heat

       โหมด Dry

       โหมดการทำงานแบบ Dry หรือโหมดลดความชื้น ซึ่งแทนด้วยสัญลักษณ์รูปหยดน้ำ โดยเมื่อกดปุ่ม Mode บนรีโมทคอนโทรล แล้วเลือกการทำงานให้อยู่ในโหมด Dry ผู้ใช้งานจะไม่สามารถปรับตั้งอุณหภูมิได้ เมื่ออยู่ในโหมดลดความชื้น และแอร์ก็จะทำหน้าที่เป็นเหมือนเครื่องลดความชื้นในอากาศ โดยใช้การควบแน่นของความชื้นในอากาศที่เกิดขึ้นบนแผงอีวาปอเรเตอร์หรือแผงทำความเย็น เพราะโดยหลักการพื้นฐานที่แอร์ใช้ทำความเย็น ใช้สารทำความเย็นในระบบที่ถูกทำให้ไหลไปตามท่อเพื่อให้มันเป็นตัวกลางในการถ่ายเทความร้อน ซึ่งนี่จึงทำให้แผงที่บริเวณที่อยู่ในชุดคอยล์เย็นจะมีอุณหภูมิต่ำมาก จนความชื้นในอากาศพากันมาควบแน่นและกลั่นตัวเป็นหยดน้ำไหลออกไปตามท่อน้ำทิ้ง

       และเมื่อแอร์ถูกกำหนดให้ทำงานในโหมดลดความชื้น แม้ว่าคอมเพรสเซอร์ที่อยู่ในชุดที่ติดตั้งอยู่นอกอาคารยังคงทำงานอยู่ แต่พัดลมที่อยู่ในชุดคอยล์เย็นอาจจะมีการทำงานสลับกับการหยุดทำงานเป็นช่วงๆ เพื่อเป็นการดึงความชื้นในอากาศให้ถูกกลั่นตัวเป็นหยดน้ำให้ได้มากที่สุด และนำเอานำที่กลั่นตัวจากความชื้นปล่อยทิ้งออกมาทางท่อน้ำทิ้ง

       โหมดลดความชื้นนี้หากไม่ได้ใช้งานในห้อง ที่ต้องการควบคุมความชื้นโดยเฉพาะก็ถือว่าไม่จำเป็นสักเท่าไหร่กับการใช้ในบ้านทั่วๆไป

       โหมด DRY (ควบคุมความชื้น) แอร์จะทำหน้าที่รีดความชื้นในอากาศออกให้มากที่สุด โดยไม่สนใจว่าอุณหภูมิเท่าไหร่ เหมาะสำหรับตอนฝนตกอากาศหนาวเย็น

       โหมด COOL (ควบคุมอุณหภูมิ) แอร์จะตัดต่อตามอุณหภูมิที่ตั้งไว้ หากอุณหภูมิต่ำกว่ามันก็จะไม่ทำงาน (ไม่ทำความเย็นและไม่รีดความชื้น มีแต่พัดลม) เหมาะสำหรับตอนอากาศร้อน

       ทั้งนี้ เจ้าโหมด DRY ยังเหมาะสมกับคนเป็นโรคภูมิแพ้ด้วย

       ถาม : เปิดแอร์โหมดDRY เหมาะกับคนเป็นโรคภูมิแพ้หรือไม่ครับ?

       ตอบ : หากควบคุมความชื้นได้เหมาะสม ก็เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคภูมิแพ้ครับ ความชื้นมากไปก็จามน้ำมูกไหล ถ้าความชื้นน้อยไปก็แสบจมูก

       ถาม : ประหยัดไฟกว่าด้วยไหม??

       อธิบาย : โหมด cool แอร์จะทำสร้างน้ำยาส่งให้คอยล์เย็น พร้อมกับเป่าลมออก ลมที่ดูดกลับเข้ามา ก็เอามาวัดอุณหภูมิดู .. ถึงจุดที่ต้องการก็ตัด

       แต่โหมด dry จะวัดอุณหภูมิที่ตัวครีบของคอยล์เย็น เทียบกับอุณหภูมิอากาศ เอาไปคำนวนหาความชื้น ความชื้นในอากาศถูกคอยล์เย็น ก็จะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ ไหลออกไป

       ตอบ : ประหยัดไฟกว่าโหมด cool แน่นอน เพราะไม่ต้องดูดอากาศร้อนๆ เข้ามาหล่อเย็น ก่อนเป่าออกไป"

       หลายๆโหมดที่เราเคยเห็น แต่ไม่ทราบการใช้งานที่ถูกต้อง ทำให้การใช้งานเครื่องปรับอากาศไม่มีประสิทธิภาพ นี่จึงเป็นอีกหนึ่งความรู้ดีๆที่น่าสนใจค่ะ

เรียบเรียงเนื้อหาโดย : tkvariety.com, ขอขอบคุณที่มาจาก : กรุงศรี แอร์ เซอร์วิส -อยุธยา