ทำความรู้จัก หม่อมปริม ฝีมือเอก ในการทำขนมไทยโบราณ

        สุดยอดฝีมือ มะเขือและพริก ที่เห็นทั้งหมดนี้ คือลูกชุบเป็นฝีมือของหม่อมปริม บุนนาค หรือ หม่อมปริม ยุคล ณ อยุธยาปัจจุบัน ท่านอายุ 97 ปีแล้ว วันนี้เราจึงจะพาไปทำความรู้จักท่านกัน คุณปริมเป็นหม่อมในพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล พระโอรสในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ เจ้าฟ้ายุคลทิฆัมพร กรมหลวงลพบุรีราเมศวร์ กับ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าเฉลิมเขตรมงคล และเป็นอดีตนักแสดงที่งามมากๆ

        หม่อมปริมเป็นธิดาพระยานิพัทธ์กุลพงศ์ (ชิน บุนนาค) กับคุณหญิงเปลื้อง บุนนาค (สกุลเดิม: นิพัทธ์กุลพงศ์) เป็นหลานปู่พระยาประภากรวงศ์วรวุฒิภักดี (ชาย บุนนาค) เกิดเมื่อวันที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2466 เข้าเรียนที่โรงเรียนผดุงดรุณี และโรงเรียนมิชชันนารีพระคริสตธรรม จบระดับชั้นประถมศึกษา บิดาให้ออกจากโรงเรียนมาอยู่บ้าน โดยท่านเป็นครูสอนวิชาต่างๆให้ โดยเริ่มหัดพิมพ์ดีดตั้งแต่เด็กจนพิมพ์ภาษาอังกฤษได้ และช่วยบิดาพิมพ์จดหมายโต้ตอบกับชาวต่างประเทศ

        ท่านเริ่มเข้าสู่วงการแสดงเมื่ออายุประมาณ 16 ปี ได้แสดงภาพยนตร์ไทยเรื่อง "วันเพ็ญ" เป็นภาพยนตร์ขาวดำ 35 มิลลิเมตร เสียงในฟิล์ม กำกับการแสดงโดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล และมีชาญ บุนนาค พี่ชายเป็นผู้กำกับเสียง มีสนิท พุกประยูรเป็นพระเอก ประสบความสำเร็จสำหรับภาพยนตร์ไทยในสมัยนั้น ต่อมาแสดงละครการกุศลให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมูลนิธิราชประชาสมาศัย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เรื่อง "ฟ้าแจ้งจางปาง"

         พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล และ หม่อมปริม บุนนาค ในปีต่อมาปริมสมรสกับพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าภาณุพันธุ์ยุคล หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ไม่มีบุตรธิดาด้วยกันท่าน[ads]

        หม่อมปริมเปิดร้านเสริมสวยชื่อ "โมฬี" และมีฝีมือในการทำอาหารคาวหวาน หลายอย่าง เนื่องจากชีวิตในวัยเด็กเคยอยู่ในบ้านท่านเจ้าจอมพิศว์ ในรัชกาลที่ 5 ซึ่งท่านมีศักดิ์เป็นทวด ได้เคยช่วยงานประดิษฐ์และแกะสลักผลไม้ ทำขนมปั้นขลิบ และขนมลูกชุบ เป็นต้น เมื่อมีการประกวดการทำขนมลูกชุบในงาน "เคหสงเคราะห์" ของการเคหะแห่งชาติ ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกที่สวนอัมพร ประมาณปี พ.ศ. 2496 หม่อมปริมได้ส่งขนมลูกชุบ ฝีมือของตนเองเข้าประกวด และได้รับรางวัลที่ 1 หลังจากนั้นได้ทำขนมลูกชุบเป็นงานอดิเรก ฝากขายที่ร้านอาหารสุโขทัย เมื่อมีคนรู้จักสั่งมากขึ้น จึงรับทำตามสั่งอย่างเดียว ส่วนใหญ่จะปั้นเป็นรูปผลไม้ต่างๆ โดยจดจำ สูตรจากคุณย่า คือ ท่านชื่น ภรรยาพระยาประภากรวงศ์วรวุฒิภักดี (ชาย) นอกจากนี้ยังทำท็อฟฟี่กะทิจากสูตรคุณหญิงเปลื้อง บุนนาค มารดาของหม่อมปริมอีกด้วย  ปัจจุบันนี้ปริมอายุ 97 ปียังคงฝีมือเป็นเอกในการทำขนมไทยโบราณ โดยเฉพาะลูกชุบและท๊อฟฟี่กะทิ ฝีมือชาววัง

             หลายคนก็คงจะพอเห็นผลงานของท่านไปแล้วบ้างกับการทำลูกชุบ ต้องบอกว่า 97 ปีแล้ว หม่อมยังสวยอยู่เลยจ้า ส่วนหม่อมปริมได้ส่งขนมลูกชุบ ฝีมือของตนเองเข้าประกวด และได้รับรางวัลที่ 1 หลังจากนั้นได้ทำขนมลูกชุบเป็นงานอดิเรก จนกลายเป็นชื่อเสียงโดงดังมาจนถึงทุกวันนี้

เรียบเรียงโดย: tkvariety