ต้องทำยังไง เมื่อต้องเป็นเสาหลักของบ้าน เพราะไม่มีใครทำงาน

         ปัญหาอะไรก็ไม่เท่าปัญหาทางครอบครัวเครียดแค่ไหนก็ทิ้งไม่ได้ เช่นเดียวกับหนุ่มท่านนี้ที่ได้แชร์ประสบการณ์ครอบครัวและบอกว่า เครียดไม่รู้จะทำยังไง เมื่อกำลังจะต้องเป็นเสาหลักของบ้านเพราะที่บ้านไม่มีใครทำงาน แม้กระทั้งพี่ชาย และตอนนี้ที่บ้านก็มีรายจ่ายเยอะโดยระยุเรื่องราวว่า

           เป็นเรื่องที่เครียดมาตลอดตั้งแต่ก่อนเรียนจบ ผมอายุ 25 ครับครอบครัวมี 4 คน พ่อ แม่ พี่ ผมตอนนี้ผมทำงานประจำออฟฟิศ เงินเดือน 33k บางเดือนได้รายได้เสริม อยู่ที่ 50-60k ต่อเดือนครับ ประเด็นคือว่าเมื่อก่อนบ้านผมทำธุรกิจ งานของคุณพ่อ คุณแม่ ไม่มีปัญหาอะไรแต่ตอนที่ผมใกล้เรียนจบ ทุกคนที่บ้านก็เลิกทำงานครับ พร้อมให้เหตุผลว่าอยากเกษียณตัวเอง

           โดยที่มีแผนการเงินคือปล่อยโรงงานให้เช่า รายได้ของครอบครัวอยู่ที่ 90-100k ของครอบครัวส่วนพี่ของผมอายุ 29 แต่ไม่ทำงานเลยครับ ยังขอพ่อแม่ใช้ (กู่ไม่กลับแล้ว) ปัญหาที่ตามมาคือรายได้ไม่พอแน่นอน ค่อนข้างรัดเข็มขัด และล่าสุดผู้เช่ากำลังจะเลิกเช่า ทำให้รายได้ (ที่พ่อแม่ไม่วางแผนไว้) หมดลง ทำให้แม่เริ่มมาแยปๆ ถึงรายจ่ายว่าเป็นไปได้ไหม ให้ผมช่วยเป็นคนต่อไป

– ตอนนี้ยังมีหนี้บ้านที่เหลือ รายจ่าย 16k ต่อเดือน 

– ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าอินเตอร์เน็ต รวมของที่บ้าน 4k

– หนี้รถของพี่ (ที่เคยรบเร้าให้แม่ซื้อ) 8k  

– เงินส่วนหนึ่งที่แบ่งให้แม่ใช้ 5k

           ผมควรทำยังไงดีครับเพราะถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปเรื่อยๆ ไม่มีทางที่ผมจะเก็บเงินสร้างตัวในอนาคตได้เลย
ใจจริงก็อยากออกงานประจำ มาลุยงานที่บ้านอีกครั้งแต่ก็เสี่ยงมากๆ

ความคิดเห็นจากสมาชิกท่านอื่นๆ ที่ให้คำแนะนำ

อย่าช่วยพี่ ให้พี่ทำงานหาเงินเอง ลดภาระไป 8k

ขายที่ ใช้หนี้

เห็นด้วยกับขายที่ เพื่อโป๊ะหนี้

                  สมาชิกหลายท่านให้คำแนะนำโดยการขายที่แล้วมาปิดหนี้และคุยกับพี่ชายว่าทางครอบครัวเป็นเช่นนี้ต้องช่วยตัวเองไปก่อน ใครที่ไม่อยู่ในจุดนี้จะไม่เข้าใจ สู้ๆนะคะขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดี 

ขอขอบคุณที่มาจาก: raiden18