ตกลง โยเกิร์ตผสม นมสด น้ำผึ้ง มะนาว ดี หรือ อันตรายกันแน่

          ปกติเราจะได้ยินว่า กิน โยเกิร์ต นมสด น้ำผึ้ง มะนาว จะดี ช่วยในเรื่องขับถ่าย ผิวพรรณ และสรรพคุณอื่นๆ อีกมากมาย แต่ล่าสุดมี ผู้ใช้กระทู้พันทิปท่านหนึ่งได้ ได้ตั้งกระทู้ถามว่า ตกลง โยเกิร์ต นมสด น้ำผึ้ง มะนาว ดี หรือ อันตรายกันแน่ เนื่องจากมีคนบอกว่า อย่าทำร้ายลำไส้ ด้วยของพวกนี้ โดยระบุว่า

          ยาวหน่อยนะคะบทความ แต่สงสัยจริงๆ รบกวนขอความรู้ด้วยค่ะ หยุดทำร้ายลำไส้ด้วยโยเกิร์ต เคยมีคนบอกมาเหมือนกันว่า ให้ทำหยุดทำร้ายลำไส้ด้วยโยเกิร์ต 

          เคยมีคนบอกมาเหมือนกันว่า ให้ทำโยเกิร์ต+นมสด+น้ำผึ้ง+มะนาว เพราะทานแล้วช่วยให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยลดไขมันหน้าท้อง แต่ก็ต้องมาเหยียบเบรกเอี๊ยดอ๊าดกันก็คราวนี้ พบหนังสือเล่มหนึ่ง ชื่อ "กับดักสุขภาพ 11 ประการ (รู้ให้ทัน ก่อนตกเป็นเหยื่อ) เขียนโดย นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุลได้เขียนถึงเรื่องนี้ไว้ ขออนุญาตนำมาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ได้ทราบความจริงกัน

          อ่านแล้ว ก็ขอให้ทุกคนใช้วิจารณญานกันเองนะคะ "ผม" ในที่นี้ หมายถึง "นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล" นะคะสูตรโยเกิร์ต + มะนาว + น้ำผึ้ง แก้ท้องผูกมีสูตรบำบัดอาการท้องผูกอยู่สูตรหนึ่ง ซึ่งระยะหลังเห็นนิยมกันแพร่หลาย โดยแนะนำกันว่า ให้ใช้โยเกิร์ตผสมมะนาวบวกเข้ากับน้ำผึ้ง กินแล้วระบายดี ถ่ายสะดวก

          ผมได้ยินมานาน ได้แต่เฝ้าระวังด้วยใจระทึก เพราะนั่นไม่น่าจะเป็นสูตรที่ดีเลยสำหรับการแก้ปัญหาท้องผูกผลร้ายน่าจะมากกว่าผลดีก็ได้แต่เตือน ๆ กันไปแก่คนใกล้ชิดหรือผู้รักสุขภาพที่เดินเข้าออกเพื่อมาปรึกษาปัญหาสุขภาพ แน่นอนว่า การกินทั้งโยเกิร์ต ใส่มะนาวและน้ำผึ้งย่อมเกิดการระบายถ่ายท้องกว่าร้อยละเจ็ดแปดสิบของคนที่กินเพราะมะนาวมีทั้งกรดมะนาว ทั้งวิตามินซีอยู่พอควร ทำให้ลำไส้เคลื่อนตัวได้อยู่แล้วส่วนน้ำผึ้งที่ใส่เข้าไปในสูตรนี้ก็คงหวังรสหวานมากลบรสเปรี้ยว ของทั้งมะนาวและโยเกิร์ตแถมน้ำผึ้งยังมีแว็กซ์อยู่จำนวนไม่น้อย แว็กซ์หรือขึ้ผึ้งที่มีปะปนอยู่ในน้ำผึ้ง ช่วยการระบายอีกส่วนหนึ่ง

แต่เหตุผลที่ผมไม่เห็นด้วยกับการใช้สูตรนี้มีอยู่ 3 ประการ คือ

1. ความหวานจากน้ำผึ้งที่ใส่เข้าไป ธรรมชาติของความหวานในน้ำผึ้งก็คือความหวานของน้ำตาลนั่นเองการผสมน้ำผึ้งเข้าไปเพื่อสร้างความกลมกล่อม อาจทำให้ผู้บริโภคสบายใจ นึกว่าได้ความหวานจากธรรมชาติแทนการกินน้ำตาล แต่แท้ที่จริงแล้วแคลอรี่จากความหวานของน้ำผึ้งก็ใกล้เคียงกับแ คลอรี่จากความหวานของน้ำตาลเช่นกัน กินน้ำผึ้งไม่ได้ปลอดภัยกว่าการกินน้ำตาลแต่อย่างใดความหวานของน้ำผึ้งเข้มข้นมีอานุภาพถึงกับเปลี่ยนธรรมชาติของโป รตีนที่มันสัมผัสด้วย (de-nature)ทำให้โปรตีนจับก้อน ถ้าเป็นโปรตีนของแบคทีเรีย แบคทีเรียที่สัมผัสถูกน้ำผึ้งก็ตายได้ดังนั้นเราสามารถใช้น้ำผึ้งทาแผลเปื่อย โดยน้ำผึ้งจะฆ่าเชื้อโรคบริเวณแผลนั้นได้ดีแต่น้ำผึ้งก็จะทำให้โปรตีนของเนื้อเยื่อตรงนั้นเปลี่ยนไปจากธรร มชาติด้วย

ด้วยเหตุผลเดียวกัน คนจีนสมัยก่อนจึงใช้น้ำผึ้งดองเนื้อเยื่อ กล่าวกันว่า ที่แต้จิ๋วเคยเกิดการวิวาทกันระหว่างคนแซ่ลิ้มกับคนแซ่แต้ จากการทะเลาะก็ถึงขั้นลงหมัด แล้วก็ใช้มีดดาบ คมทวนรบพุ่งกันภายหลังหญิงแซ่แต้ที่ใจนักเลงก็เข้าสนามรบด้วย โดยลากปืนคาบศิลาซัดใส่ชายแซ่ลิ้มที่ฆ่าพี่ชายของตนผลก็คือต่างฝ่ายต่างตายฝ่ายละหลายศพ พวกแซ่ลิ้มซึ่งเป็นตระกูลใหญ่แต่ใจนักเลงน้อยกว่าไปหาผู้ใหญ่แซ่ตั้งมาเจรจาหย่าศึก มีการแลกเปลี่ยนศีรษะของคู่อริที่ตัดมาไว้เวลารบชนะ
คืนให้แก่ญาติพี่น้องของอีกฝ่ายหนึ่ง ศีรษะเหล่านั้นล้วนดองไว้มิให้เน่าเปื่อยในโหลน้ำผึ้งครานั้นฝ่ายแซ่แต้เหยียดหยามชาวแซ่ลิ้มถึงกับปลอมแปลงเอาหัวสุนัขดองใส ่ไว้ในโหลน้ำผึ้งส่งไปให้แก่ญาติพี่น้องคนแซ่ลิ้มเมื่ออีกฝ่ายเปิดเจอถึงกับบันดาลโทสะกรีฑาทัพตระกูลลิ้มเข้าห้ำ หั่นกันนองเลือดอีกหนใหญ่น้ำผึ้งเข้มข้นดองเนื้อเยื่อได้ถึงขนาดนั้น ในทางยาไทยจึงไม่แนะนำให้กินน้ำผึ้งพร่ำเพรื่อ เพียงกินวันละ 1 ช้อนชาโดยส่วนใหญ่ใช้ปั้นยาลูกกลอน

2. โยเกิร์ต เป็นสิ่งบริโภคที่ไม่พึงประสงค์สำหรับชนชาวเอเชีย เหตุเพราะโยเกิร์ตก็คือผลิตผลของนมวัวซึ่งคนเอเชียร้อยละ 50 – 80 แพ้โปรตีนในนม (ตัวเลขของเปอร์เซ็นต์แตกต่างกันตามงานวิจัย)เรื่องนมวัวก่อให้เกิดภูมิแพ้มีงานวิจัยรองรับมาเนิ่นนานนับสิบ ๆ ชิ้นทั้งจากต่างประเทศ และจากผู้รู้ในประเทศไทย อาทิ ชมรมรณรงค์เพื่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เปิดเผยว่านมและผลิตภัณฑ์นมวัวทำให้เด็กไทยป่วยเป็นโรคภูมิแพ้เ ป็นจำนวนมาก การรณรงค์เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในช่วง 5 ปีหลังเกิดการสัมฤทธิ์ผลขึ้นอีกมาก หลังสุดเมื่อวันที่ 13 มีนาคม ศกนี้ หนังสือพิมพ์ข่าวสดลงข่าวปลัดกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบัน กล่าวในพิธีเปิดกิจกรรมสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่โดยมีใจความว่า ให้คุณแม่บริโภคนมวัวให้น้อยลง เพื่อลดอัตราเสี่ยงต่ออาการภูมิแพ้ในเด็ก

          อย่างไรก็ดี การกินโยเกิร์ตก็ทำให้คนกินเกิดอาการระบายถ่ายท้องนั่นเป็นของแน่ แต่หาใช่จะเป็นเรื่องดีแต่อย่างใดไม่
เพราะนั่นคือปฏิกิริยาภูมิแพ้ของผู้บริโภคคนนั้นต่อโปรตีนนนมวัวนั่นเอง พูดง่าย ๆ ว่า พอคนที่แพ้นมวัวกินโยเกิร์ตเข้าไปโปรตีนนมวัวก็ทำให้เยื่อบุลำไส้ของคนนั้นเกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้ข ึ้นมา เซลล์เยื่อบุจะเกิดภาวะบวมน้ำแล้วปล่อยสารคัดหลั่งออกมาเป็นจำนวนมากด้วยความระคายเคือง เกิดเป็นปริมาณน้ำจำนวนหนึ่งออกมาอยู่ในทางเดินลำไส้ แล้วก็ขับถ่ายเป็นน้ำเหลว ๆ ออกไปถ้าจะเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ให้นึกถึงเยื่อบุตาของเรา เวลาโดนควันไฟ เราจะแสบตามาก แล้วมีน้ำตาไหลพรากออกมาลำไส้ของคนเราที่แพ้นมวัวหรือโยเกิร์ตก็เกิดการระคายเคืองแล้วห ลั่งน้ำแห่งการระคายเคืองออกมานั่นเองเพียงแต่ว่าลำไส้ของเราไม่มีประสาทรับรู้อาการปวดแสบ เราจึงไม่รู้สึกรู้สา ไม่เหมือนกับตาของเราเวลาถูกควันไฟแต่ขอให้เจ้าตัวรับทราบว่า โยเกิร์ตกำลังสร้างความระคายเคืองอย่างแรงกับลำไส้ของคุณ 
ถ้าปล่อยให้ระคายเคืองซ้ำ ๆ อยู่เช่นนั้นเรื่อย ๆ ในที่สุดภูมิต้านทานจะเพี้ยนไปทุกที่ คนที่ท้องผูกนั้นก็จะไต่ระดับอาการแพ้จากแค่ลำไส้ระคายเคือง กลายเป็นลมพิษ ผื่นคัน ไปจนถึงหอบหืด หรือเกิดภูมิเพี้ยนกับเยื่อบุลำไส้กลายเป้นโรคลำไส้เรื้อรังได้อีกเยอะ

3. การกินสูตรนี้แล้วระบายท้อง เป็นการบิดเบือนประเด็นปัญหาของคนท้องผูก เพราะแท้ที่จริงท้องผูกจะแก้ไขได้ต้องกินอาหารเส้นใยให้มาก กินข้าวกล้อง กินผัก ผลไม้ ถ้าคนท้องผูกมาถึ่งพาการกินโยเกิร์ตผสมน้ำผึ้งมะนาวกันอย่างง่ายๆจึงเป็นการแก้ปัญหาไม่ตรงจุด สุดท้าย ลำไส้ของคนผู้นั้นอาจเกิดโรคอีกมากจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ขอ งเจ้าตัวผมติดตามผลร้ายของการโยเกิร์ตผสมน้ำผึ้งมะนาวมานาน จนกระทั่งมาพบหลักฐานการเกิดผลร้ายอย่างเป็นรูปธรรมด้วยการตรวจ dark field เมื่อไม่นานมานี้เอง เรื่องมีอยู่ว่าคุณศรีรัตน์ อดีตกรรมการชมรมอยู่ร้อยปีฯ ท่านหนึ่งเธอเป็นคนชอบลองเรื่องใหม่ ๆ อยู่เรื่อย เธอเคยตรวจ dark field ดูภาพลักษณ์ของเม็ดเลือดเมื่อ 2 เดือนก่อนปรากฎผลเป็นที่น่าภาคภูมิใจได้ว่า เธอมีเลือดที่สะอาดหมดจดจากสิ่งตกค้างทั้งหลาย เพราะเธอกินข้าวกล้องกินผัก กินปลาตามวัฒนธรรมไทยมาตลอด ดังที่ชมรมอยู่ร้อยปีฯ เคยแนะนำมาตั้งแต่หลายปีที่ผ่านมาจนเมื่อไม่นานที่ผ่านมา เธอบอกผมว่า "อ่านผลเลือด dark field ให้พี่หน่อยซิ"[ads]

            ผมดูภาพเลือดของเธอด้วยความแปลกใจ "พี่ไปทำอะไรมาน่ะ"ผมถามเธอเพราะที่ผ่านมามั่นใจมากกว่า เธอดำเนินชีวิตกินอยู่อย่างไทยอย่างเหมาะสมมาโดยตลอดแต่ภาพที่ปรากฎต่อหน้าผมกลับเป็นภาพที่มี chylous คือคราบไขมันที่กำลังจะจับตัวเป็นก้อนรวมกันอยู่เป็นกลุ่ม ๆ มากมาย ผิดกับเลือดของเธอเมื่อ 2 เดือนที่แล้วพี่ไปกินโยเกิร์ตผสมน้ำผึ้งมะนาวมา…อยากรู้ว่ามันเป็นยังไง" เธอสารภาพ "มันก็ระบายท้องดีนะ แต่พี่ไม่คาดคิดเลยว่าในเลือดจะเปลี่ยนเป็นน่ากลัวขนาดนี้ ทั้ง ๆ ที่พี่กินอาหารตามแบบเดิมมาตลอด""แล้วระดับไขมันเลือดของพี่เป็นยังไง""ไขมันเลือดก็สูงด้วยแหละ จากเดิมต่ำกว่า 200 แต่พอกินสูตรนี้ได้เดือนที่สอง โคเลสเตอรอลก็สูง 260 มก. % แล้วพี่เลยอยากรู้ภาพเลือดของตัวเอง เห็นอย่างนี้เชื่อแล้วละว่า สูตรนี้น่ากลัวจริง ๆ คงมีคนหลงผิดอีกเยอะหมอช่วยเอาไปเขียนบอกชาวบ้านชาวเมืองด้วยซิ เห็นเผยแพร่กันกว้างมาก""กับดักสุขภาพ 11 ประการ (รู้ให้ทัน ก่อนตกเป็นเหยื่อ) เขียนโดย นพ.บรรจบ ชุณหสวัสดิกุล ได้เขียนถึงเรื่องนี้ไว้

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต

ส่วนระบาบ น่าจะจริงนะคะ

มีคนบอกเคยกินแล้ว ลำไส้อักเสบ

         ปกติเราจะได้ยินว่า กิน โยเกิร์ต นมสด น้ำผึ้ง มะนาว จะดี ช่วยในเรื่องขับถ่าย ผิวพรรณ และสรรพคุณอื่นๆ อีกมากมาย แต่จากกระทู้นี้บอกอันตราย ใครเคยเป็นและทราบข้อมูลนำมาแชร์กันหน่อยจ้า  มันทำรายลำไส้จริงหรอป่าว 

ขอขอบคุณที่มาจาก: สมาชิกหมายเลข 731637