ข่าวเท็จ อย่าหลงเชื่อทานส้มตำไม่ได้ช่วยป้องกันโควิด-19

        จากกรณีที่มีการแชร์ข่าวเท็จในโลกโซเชียล มีคุณหมอท่านหนึ่งได้ออกมาให้ความรู้เกี่ยวกับเมนูส้มตำ อาหารโปรดของหลายๆคนนั้น มีประโยชน์สามารถที่จะช่วยป้องการโรคโควิด-19 ได้ เพราะว่าส่วนผสมของส้มตำมีทั้งมะละกอ มะนาว กระเทียม พริก มะขามเปีย  ที่จะทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานมากมายนั้นเป็นข่าวเท็จอย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด

ส้มตำไม่ได้บอกกันโควิด-19 เป็นข่าวเท็จ

        ล่าสุด ทางด้าน ผศ.นพ.พจน์ อินทลาภาพร อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ กลุ่มงานอายุรศาสตร์ รพ.ราชวิถี ได้ออกมาเผยว่า การกินส้มตำไม่ได้ช่วยป้องกันเชื้อโควิด-19เพราะเป็นการปรุงอาหารแบบดิบ และยิ่งสั่งจากร้านค้ายิ่งเสี่ยงรับเชื้อโรคสูง เนื่องจากอาจมีละอองฝอยตกลงไปในอาหารหากแม่ค้าไม่มีการใส่หน้ากากป้องกัน 

        ต่อมา รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์ป้องกันและสังคม คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า นี่เป็นคำกล่าวอ้างที่มั่ว ขณะนี้ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันว่าการทานส้มตำหรืออาหารอะไรก็ตามในการป้องกันเชื้อโควิด-19ได้ วิธีการป้องกันการติดเชื้อที่ได้ผลที่สุดคือว่าล้างมืออย่างสม่ำเสมอ การใส่หน้ากากอนามัย และการเว้นระยะห่างทางสังคม 1 ถึง 1.5 เมตร

         และต่อมา รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ก็ออกมาพูดเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ส้มตำเป็นหนึ่งในอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก ใช้ผักสดผลไม้สด รวมถึงเครื่องปรุงหลายอย่าง เช่น น้ำปลาร้า ปูเค็ม ที่อาจปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรค ไม่ว่าจะเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงเชื้อโควิด-19 ส้มตำเป็นหนึ่งในอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงในช่วงนี้ครับ ไม่เช่นนั้น ก็ควรจะมาจากร้านที่เรามั่นใจว่า ทำอย่างถูกสุขอนามัยจริงๆ หรือไม่ก็ทำกินเองกันที่บ้านครับ

         ไม่ได้เป็นไปตามที่เป็นข่าวที่ถูกแชร์กันในโลกโซเชียลว่าทานส้มตำแล้วจะช่วยป้องกันเชื้อโควิด-19ได้ ตอนนี้ยังยารักษาเชื้อตัวนี้ การกินอาหารไม่ว่าจะเป็นเมนูไหนเราก็ต้องระมัดระวังให้ดี