ชิมช้อปใช้ เฟส3 คาดปีใหม่นี้มาแน่นอน

          ข่าวดีสำหรับผู้ที่รอลงทะเบียน นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี (ปฎิบัติงานกระทรวงการคลัง) เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างเร่งจัดทำข้อมูลเพื่อเปิดลงทะเบียนในมาตรการชิมช้อปใช้ ระยะที่ 3 เพื่อเผิดให้ลงทะเบียนภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน โดยจะเปิดให้ลงทะเบียนจำนวน 2 ล้านคน แต่อาจจะไม่มีการแจกเงิน 1,000 บาท ในกระเป๋าใบที่ 1 เหมือนกับ 2 ระยะแรก แต่กำลังพิจารณาในวิธีการอื่นแทน เพราะไม่ต้องการให้เป็นภาระของงบประมาณรายจ่ายประจำปี

          ขณะเดียวกันยังไม่มีการพิจารณาให้นำยอดการเติมเงินในกระเป๋าใบที่สอง มาใช้ในการลดหย่อนภาษีเงินได้ประจำปี เนื่องจากไม่ต้องการให้ประชาชน โยงมาตรการชิมช้อปใช้เข้ากับการจัดเก็บภาษี แต่รับรองว่า มาตรการในครั้งนี้ ประชาชนจะได้รับประโยชน์มากกว่าเดิมแน่นอน ทั้งนี้ คณะทำงานเตรียมเสนอหลักการสุดท้ายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในการประชุม ครม.สัญจร จังหวัด ราชบุรี-กาญจนบุรี ในช่วงสัปดาห์หน้า

          ส่วนความคืบหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยการปล่อยสินเชื่อ SMEs วงเงิน 150,000 ล้านบาท ขณะนี้ บสย. ได้ดำเนินการร่วมกับธนาคารและสถาบันการเงินพันธมิตร 18 แห่ง ค้ำประกันสินเชื่อให้ SMEs แล้ว 16,000 ราย วงเงิน 25,000 ล้านบาท โดยคาดว่าสิ้นปีนี้ จะสามารถปล่อยสินเชื่อให้ SMEs ได้ทั้งสิ้น 90,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 10% ของวงเงินสินเชื่อ SMEs รวมทั้งประเทศ และครบ 150,000 ล้านบาท ในปีหน้าแน่นอน

               ถือว่าเป็นอีกหนึ่งข่าวดีสำหรับผู้ที่รอลงทะเบียนนะคะโดยจะเปิดให้ลงทะเบียนจำนวน 2 ล้านคน แต่อาจจะไม่มีการแจกเงิน 1,000 บาท ในกระเป๋าใบที่ 1 เหมือนกับ 2 ระยะแรกแต่กำลังพิจารณาในวิธีการอื่นแทน เพราะไม่ต้องการให้เป็นภาระของงบประมาณรายจ่ายประจำปี

ขอขอบคุณที่มาจาก: news.ch7