งานวิจัย เผยเคล็ดลับ ชงชานม ยังไงให้อร่อยที่สุด

          ชานม เป็นหนึ่งในเมนูเครื่องดื่มสุดโปรดของใครหลายๆ คน ด้วยความที่มีความหอมของชา บวกกับความหวานมันของนม เมื่อทั้งสองอย่างมารวมกันก็เลยกลายเป็นสุดยอดเครื่องดื่มที่ใครต่อใครยากจะปฏิเสธนัก วันนี้เราจึงนำวิธีชงชาชนมที่อร่อยมาให้ท่านได้ลองทำ ซึ่งการวิจัยเผยว่า

        โดยปกติแล้วการชงชานม ส่วนใหญ่แล้วจะทำการชงชาด้วยน้ำร้อนก่อน จากนั้นค่อยนำชาไปผสมกับนมทีหลัง จนได้ออกมาเป็นชานมสุดหอมอร่อย  แต่ทว่าจากการศึกษาอย่างหนักจากนักวิจัยที่สาขาวิทยาศาสตร์การอาหาร และโภชนาการ จากมหาวิทยาลัย Leeds University ของประเทศอังกฤษ พบว่ามันมีวิธีในการ “ชงชานมให้มีความอร่อยมากกว่านั้น”

        และวิธีการนั้นก็คือ “การผสมนมกับน้ำก่อนที่จะต้มให้เดือด แล้วค่อยใส่ชาลงไปแช่ จะช่วยทำให้ชามีรสชาติที่ดีมากยิ่งขึ้น”

        ซึ่งท่านดอกเตอร์ Alan Mackie ผู้เชี่ยวชาญได้เปิดเผยว่า “ส่วนใหญ่แล้วรสชาติของชานั้นจะมาจากการผสมสานกันจากสารหลายชนิด แต่ตัวที่มีความสำคัญมากที่สุดก็คือ ‘แทนนิน'

        ชงชาแบบเดิม คือการใส่ถุงชาลงไปในน้ำ ก่อนที่จะยกออก แล้วใส่นมเข้าไปผสม ผลของการทำแบบนี้จะทำให้สารแทนนินเปลี่ยนสถานะกลายเป็นแข็งตัว แทนที่มันจะทำการก่อตัวสร้างรสชาติต่างๆ ได้ซะก่อน”[ads]

        “แต่ถ้าเราใส่นมไปตั้งแต่เริ่ม ผสมกับน้ำแล้วต้มให้เดือด จากนั้นก็แช่ถุงชาลงไป โปรตีนจากนม จะสามารถเกาะติดกับแทนนิน และแร่ธาตุอื่นในๆ น้ำได้ ป้องกันไม่ให้มันแข็งตัวเร็วจนเกินไป ทำให้มันสามารถก่อตัวสร้างรสชาติต่างๆ ได้อย่างเต็มที่”

        จริงไม่จริงไม่รู้ หากใครเป็นสายชานม ก็ลองเอาวิธีนี้ไปทำตามดูนะ ว่าจะเป็นยังไง จะอร่อยจริง หรือแตกต่างกันมากแค่ไหน  ทั้งนี้สูตรการชงของแต่ละคนอาจจะไม่เหมือนกัน ก็ต้องพิจารณาก่อนนะคะ แต่ถ้าลองแอดว่าก็ไม่เสียหายอะไร ถ้าทำใหอร่อยขึ้นจริง ก็อาจจะเป็นคนดี ต่อร้าน 

ขอขอบคุณที่มาจาก: ladbible. , menshealth