ครม. เพิ่มวันหยุดชดเชย สำคัญทางศาสนาอีก 1วัน รวมหยุดยาว 4วันรวด

         เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 23 มิ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.มีมติให้หยุดชดเชยช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนายาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-7 ก.ค. ตามที่สำนักเลขาธิการนายกฯ เสนอเนื่องจากวันที่ 4 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา วันที่ 5 ก.ค. ตรงกับวันเข้าพรรษา จึงให้มีวันหยุดชดเชยทั้ง 2 วันสำคัญ รวมเป็นหยุดต่อเนื่อง 4 วัน

         โดยเลื่อนการประชุมครม. เป็นวันพุธที่ 8 ก.ค. และการประชุม ครม. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ค.จะเลื่อนไปประชุมในวันที่ 29 ก.ค. แทน สรุปยังไม่มีการใช้โควตาเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ 3 วัน นายกฯ จะรอดูผลประเมินโควิด-19 และจะให้พิจารณาโครงการฟื้นฟูต่างๆ โดยให้แนวทางพิจารณาวันหยุดเพิ่มเติมให้คำนึงถึงโครงการฟื้นฟูและพัฒนาที่จะใช้งบฯ 4 แสนล้านบาทด้วย เพื่อเป็นปัจจัยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวภายในประเทศ ในเมื่อเดือน ก.ค.มีวันหยุดอยู่แล้วก็ใช้ตามปกติ วันหยุดชดเชยสงกรานต์ค่อยพิจารณาเพิ่มเติมในเดือนอื่น[ads]

         รวมทั้งอาจให้หยุดต่อเนื่องกับวันหยุดอื่นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ พร้อมกันนี้นายกฯ มอบหมายให้ทุกกระทรวงโดยเฉพาะกระทรวงการคลัง และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ติดตามประเมินตัวเลขทางเศรษฐกิจที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดยาว 4 วันนี้ แล้วให้รายงานให้ที่ประชุม ครม.ทราบ และเมื่อพ.ร.บ.งบประมาณปี 64 ผ่านแล้วจะให้คณะกรรมการกลั่นกรองรายงานผลการใช้งบฟื้นฟูประมาณ 4 แสนล้านบาทรอบแรกให้ที่ประชุมครม.ทราบ หลังช่วงวันหยุดยาว 4 วัน และ จากนี้ไปทุกกระทรวงจะรายงานผลการปฏิบัติการให้ครม.และแถลงข่าวให้ประชาชนรับทราบ.

             เพิ่มวันหยุดอีก 1วัน ช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนายาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-7 ก.ค.  ส่วนวันชุดเชยสงกรานต์นั้นสรุปยังไม่มีการใช้โควตาเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ 3 วัน และช่วงในวันหยุดนั้นก็ต้องขอใหประชาชนทำตามมาตรการด้วยนะคะ 

เรียบเรียงโดย: tkvariety