ข้อดี ข้อเสีย ของการมีลูกและไม่มีลูก

         เป็นเรื่องราวที่หลายคนตัดสินมจยากเหมือนกัน เพราะบางท่านยังติดกับการใช้ชีวิตคู่แบบ2คน และรู้สึกว่ายังอยากจะมีความแบบนีไปนานๆ แต่หลายคนเองก็มองว่าอายุเริ่มเยอะแล้วอยากจะมีลูก แต่ก็กลัวความสุขที่มีอยู่หายไป จึงอยากได้คำแนะนำจากผู้ที่มีประสบการณ์ว่า การมีลูกดีหรือไม่ดีอย่างไร 

          เช่นเดียวกันกับเจ้าของกระทู้นี้ที่ติดการอยู่กับแฟนสองคน และเป็นคนชอบเที่ยว รายได้ก็เยอะพอสมควร แต่เมื่อเห็นหลานแล้วก็หลงอยากจะมีเอง แต่ก็กลัวความสุขที่เคยมีหายไป เพราะต้องทุ่มเทให้กับลูกไมมีเวลาเที่ยวเหมือนเดิม  เมื่อกระทู้ถูกแพร่ออกไปก็มีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น เช่น  มีลูกดีกว่าทุกคือความสุขกับลูกแน่นอน ไม่แย่อย่างที่คิด  และสามารถใช้ความสุขจากการเที่ยวสองคน เป็นการเที่ยว3คน พ่อแม่ลูก  และมีอีกหนึ่งความคิดเห็นที่น่าสนใจคือ 

ข้อดีข้อเสียของการมีลูก

– เป้าหมายในชีวิตครอบครัวมันชัดเจนขึ้น หนักแน่นมากกว่าอยู่กันสองคน เที่ยวสักพัก กินหลายที่ บางทีมันก็เบื่อนะ เรื่องคุยมันน้อยนะ 

– เมื่อเป้าหมายชัด วิถีการดำเนินชีวิตในแต่ละวันมันเลยชัดตามมาว่าทำเพื่อใคร การใช้เงิน การกิน การอยู่ การนอน การแสวงหาความรู้ การปรับเปลี่ยนนิสัยส่วนตัวก็เปลี่ยนเพื่อเขา เพื่อเป็นต้นแบบ

– ความสุขในการใช้ชีวิตกับมนุษย์เด็ก มันเป็นความไร้เดียงสา ใสซื่อ บริสุทธิ์ ที่หายากเนอะ

– การผลิตพลเมืองให้กับสังคมก็เป็นความภาคภูมิใจอย่างหนึ่ง มันเหมือนการทำโปรเจ็คชิ้นใหญ่มหาศาลที่ทุ่มทั้งตัวและหัวใจแถมกินเวลายาวนานซะด้วยซิ 

ข้อเสีย

-ก็เพราะต้องปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตนี่แหละ บางครั้งมันก็จะอึดอัดหน่อยๆ แต่เต็มใจนะ มันเหมือนการเสียสละความสุขส่วนตัวเพื่อคนที่เรารักที่เป็นผลผลิตจากเรา ความทุ่มเทเช่น ต้องรีบนอน รีบตื่น รีบทำอาหาร รีบทำงานบ้านอื่นๆ ป่วยนิดหน่อยก็ต้องฝืน อยากดูหนังบ้าง ก็ต้องงดไปถ้าลูกยังเล็ก หรือลูกป่วย ทั้งเงิน ทั้งเวลา อาจต้องเสียไปบ้าง และความเศร้าเสียใจหากลูกป่วย ผิดหวังในการเรียนหรืออื่นๆ ประมาณนี้ แต่มันก็เป็นชีวิตเนอะ

           ส่วนข้อดีข้อเสียของการไม่มีลูก ก็น่าจะตรงข้ามกับข้างบนนะ ก็คือ มีเวลา มีเงิน พอใช้จ่าย ไม่ติดขัด อาจเหงาบ้าง เพราะขาดศูนย์รวมจิตใจของครอบครัวไป อาจมีแค่ฉันกับเธอเท่านั้น หรือครอบครัวทั้งสองฝั่งที่นับวันจะโรยราไปเรื่อยๆเนอะ  แต่ก็เห็นบางครอบครัวเลี้ยงสัตว์เลี้ยงเป็นลูกก็มีนะ แต่อายุขัยมันจะสั้นหน่อย และการตอบโต้มันจะน้อยกว่านะ  ถ้ารักความเป็นส่วนตัว หรือไม่รักเด็ก ก็ไม่ควรจะมีเนอะ เพราะเท่ากับการมีมันทำลายความเป็นตัวตนของตัวเอง มันจะขมขื่นเอานะ

ความคิดเห็นอื่นๆ

ลูกคือความสุขที่ไม่สามารถหาได้จากที่ไหน

แต่ก่อนไม่อยากจะมีตอนนี้ มีแล้วรู้สึกว่าตัวเองตัดสินใจถูก 

                ดูจากคำแนะนำแล้วส่วนมากจะอยากมีลูกกันส่วนบางคนที่ไม่อยากจะมีพอมีแล้ว บอกเลยว่าความสุขคือทุกอย่างคือลูก และยังบอกอีกว่าไม่เหงาเลย แถมเป็นอะไรที่ให้เราได้ใองอยู่ตลอดเวลา ส่วนข้อเสียก็จะมีเพียงเล็กน้อย แต่ถ้าเปรียบเทียบแล้ว ยังไงมีลูกย่อมดีกว่าจ้า สำกรับเจ้าของกระทู้ก็ต้องลองคุยกับแฟนดูนะคะ ตกกันให้ดีก่อนที่จะมี 

ขอขอบคุณที่มาจาก: หนูน้อยข้างหน้าต่าง