ขรก. ครู ตัดพ้อ ใช้สิทธิเบิกช่วยสามีไม่ได้ เหตุเป็นคนข้ามเพศ

         เรื่องราวสุดเจ็บปวด เมื่อผู้ใช้เฟซบุ๊ก Mikky Billsons เปิดเผยว่า ทำงานเป็นข้าราชการครู และมีสามีที่อยู่กินด้วยกัน แต่เพราะตัวเองนั้นเป็นสาวข้ามเพศ ไม่สามารถใช้สิทธิเบิกสวัสดิการมาช่วยแฟนที่กำลังเป็นมะเร็งได้ กฎหมายตอนนี้ยังไม่เปิดโอกาสเรื่องสมรสเพศเดียวกัน รู้สึกเจ็บปวดมากๆ ที่แฟนกำลังจะตายแต่ไม่สามารถช่วยได้ ซึ่งเธอระบุว่า 

         สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ก่อนอื่นเราไม่เคยโพสมาก่อน ขอแนะนำตัวนะคะ เราชื่อมิกกี้ อาชีพรับราชการครู เรากับแฟนเรา คบมากันได้5ปีกว่า สร้างบ้าน แต่งงาน ด้วยกัน ชีวิตเหมือนจะมีความสุขมากๆ แต่เมื่อต้นเดือน สามีตรวจพบมะเร็งตับ คุณหมอบอกว่าเป็นระยะสุดท้าย อยู่ได้แค่6-8เดือน มิกกี้ใจสลายมาก จากนั้นน้ำหนักของแฟนเริ่มลดลงอย่างน่าสงสาร จาก63 ตอนนี้เหลือ51 ทำทุกวิถีทางที่จะให้มะเร็งมันหาย คุณหมอบอกว่า ตอนนี้หมดทางรักษาแล้ว ตอนนี้แผนการรักษาก็คือการประคับประคองให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตในช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต 

         แต่มันพอจะมีทางเป็นไปได้คือ ยามุ่งเป้า ซึ่งยาชนิดนี้จะช่วยไม่ให้มะเร็งมันลุกลามไปมากกว่านี้ และอยู่แบบเชื้อสงบ แต่ราคาของยาคือต้องทานทุกวัน วันละ4,000 ต่อเดือนคือ 120,000 บาท  แต่ถ้าได้สิทธิ์ข้าราชการจ่ายตรง เเฟนก็จะได้ยาฟรีโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินแม้แต่บาทเดียว

         ปัญหาคือ ดิฉันเป็นข้าราชการจริง แต่ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้เพราะติดตรงที่เป็นเพศเดียวกัน ในฐานะหัวอกที่รู้ว่าแฟนกำลังจะตาย แต่ยังมีโอกาสยื้อชีวิต อต่เรากลับทำไม่ได้เพราะโดนตีกรอบจากสังคมว่า เพศเดียวกัน สมรสกันไม่ได้ทำให้ต้องมานอนดูใจกันแบบที่จะไม่สามารถทำอะไรได้ ทำไมสังคมต้องมาตีกรอบ ความเป็นคนอยู่แค่นี้[ads]

ใบรับรองแพทย์ 

ทำไมต้องตีกรอบ

หมดทางรักษาแล้ว

          เข้าใจในความรักของทั้งคู่นะคะ และเป็นสิ่งที่เราจะช่วยแฟนได้ ในชีวิตอันสั้น แต่กลับทำอะไรไม่ได้เลย ทำให้เขาคิดว่า ทำไมต้องตีกรอบกันขนาดนี้ ต้องมานอนดูใจกันแบบที่จะไม่สามารถทำอะไรได้ ฟังแล้วเศร้า ยังไงเราก็ขอเป็นกำลังใจให้กับ ทั้งคู่นะคะ 

ขอขอบคุณที่มาจาก: Mikky Billsons ​