กรมบังคับคดี ชี้แจง กรณีค้างส่งค่าโทรศัพท์เครื่องเดียว โดนยึดที่4ไร่

          จากกรณีที่น่าสนใจ นางสุรีพร และครอบครัว ร้องศูนย์ดำรงธรรมขอผู้ว่าราชการจังหวัดพิ ษณุโลก ช่วยไกล่เกลี่ยในการซื้อที่ดิน 4 ไร่ ซึ่งเป็นมรดกครอบครัวคืนจากบุคคลที่ 3 ในราคายุติธรรม หลังถูกกรมบังคับคดียึดที่ดินจำหน่ายทอดตลาด สาเหตุเพราะค้างผ่อนชำระค่าโทรศัพท์มือถือในปี 2559 จำนวน 27,000 บาท จนทางร้านจำหน่ายมือถือฟ้องร้อง

          นางสุรีพร ได้เปิดเผยว่า เมื่อปี 2559 ได้ไปซื้อโทรศัพท์มือถือ ราคาประมาณ 3 หมื่นกว่าบาท โดยผ่อนส่งได้ 2 เดือน จากนั้นก็ขาดส่ง เพราะไม่มีเงิน จนเวลาผ่านไปร้านมือถือดังกล่าวได้ฟ้องร้องและมีหนังสือมาที่บ้านพ่อ ที่ อ.พรหมพิราม หลายรอบ แต่พ่อก็ไม่รู้ว่าหนังสืออะไร

          จนกระทั่งเรื่องถึงกรมบังคับคดีและจำหน่ายที่ดินที่ชื่อมีพ่อ พี่ชาย และตนเอง จำนวน 4 ไร่ ในราคากว่า 5 แสนบาท เพื่อที่จะนำเงินไปใช้หนี้ในการซื้อมือถือ รวมดอกเบี้ยด้วยประมาณ 37,000 บาท ส่วนที่ดินนั้น ทางกรมบังคับคดีได้จำหน่ายไปให้บุคคลที่ 3 โดยที่ดินดังกล่าวเป็นที่มรดกครอบครัว ตนจึงอยากจะซื้อคืน แต่บุคคลที่ 3 คิดราคาไร่ละ 4 แสนบาท จำนวน 4 ไร่ เป็นเงิน 1.6 ล้านบาท ซึ่งเป็นเงินที่สูง ตนเองก็ไม่ได้มีรายได้มากมายอะไร จึงเข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม เพื่อให้ช่วยหาทางเจรจากับบุคคลที่ 3 ให้จำหน่ายราคาที่เป็นธรรม เพื่อจะได้มีกำลังซื้อคืนกลับมา

       ซึ่งวันที่ 6 มิถุนายน 2563 กรมบังคับคดี ได้ออกหนังสือชี้แจง ว่า กรณีดังกล่าวอยู่ในการดำเนินการของสำนักงานบังคับคดี จังหวัดพิ ษณุโลก โดยระหว่างที่อยู่ในขั้นตอนการจำหน่ายทอดตลาด มีผู้ซื้อได้ชำระราคาค่าซื้อทรัพย์ครบถ้วน และรับหนังสือโอนกรรมสิทธิ์ไปจากเจ้าพนักงานบังคับคดีแล้ว[ads]

         โดยได้แจ้งให้ นางสุรีพร และครอบครัว ทราบในทุกขั้นตอนตั้งแต่การยึดทรัพย์จนถึงการจำหน่ายทอดตลาด ซึ่งทางนางสุรีพร และครอบครัว ไม่ได้โต้แย้งการบังคับคดีแต่อย่างใด เพียงแต่นางสุรีพรและครอบครัว มีความประสงค์ที่จะขอซื้อทรัพย์ดังกล่าวคืนจากผู้ซื้อเท่านั้น

        ทั้งนี้ ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว กรมบังคับคดียินดีและพร้อมที่จะช่วยเหลือในการนัดหมาย ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมาเจรจาเพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป  และเรื่องนี้ก็เป็นอุทาหรณ์สำหรับคนที่ค้างส่งหรือผ่อนชำระนะคะ เผื่อว่าจะเจอในกรณีเดียวกัน

เรียบเรียงโดย: tkvariety