กยศ. ปล่อยกู้ 34,000 ล้านบาท ให้นักเรียน รับเปิดเทอม2563

       นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ กยศ.ได้เตรียมวงเงินสำหรับให้ผู้ปกครองของนักเรียนและนักศึกษา กู้ยืมเพื่อนำไปใช้จ่ายดูแลบุตรหลานในการเปิดเรียนภาคการศึกษา 2563 ในเดือน ก.ค.63 จำนวน 34,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6,000 ล้านบาท จากปีก่อน ซึ่งปล่อยกู้อยู่ที่ 28,000 ล้านบาท

       ทั้งนี้ เนื่องจากในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาด ผู้ปกครองบางรายขาดรายได้ เพราะออกไปทำมาหากินไม่ได้ ทำให้กระทบกับภาระค่าใช้จ่ายที่มีอยู่ นอกจากนี้ การที่ กยศ. เพิ่มค่าครองชีพผู้กู้ยืมเพิ่มขึ้นอีกรายละ 600 บาทต่อเดือน ได้แก่ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากเดิม 1,200 บาท เป็น 1,800 บาทต่อเดือน ส่วนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และปริญญาตรี จากเดิม 2,400 บาท เป็น 3,000 บาทต่อเดือน จะทำให้คนกู้มากขึ้น ดังนั้น กยศ.จึงเตรียมวงเงินสำหรับปล่อยกู้ไว้เพิ่มในปีนี้

       "ส่วนการชำระหนี้ กยศ.ของผู้กู้ คาดว่าในปีนี้น่าจะมีการชำระหนี้น้อยกว่าปีที่ผ่านมา 20% ซึ่งมีการชำระหนี้อยู่ที่ 32,000 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้กู้มีเงินชำระหนี้ลดลง แต่คาดว่าปีหน้าการชำระหนี้จะดีขึ้นตามเดิม"[ads]

       อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.63 ได้เห็นชอบให้มีการปรับกำหนดการกู้ยืมในปีการศึกษา 63 ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับการเลื่อน เปิด-ปิดภาคเรียนของสถานศึกษา จากสถานการณ์แพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด สำหรับสถานศึกษาทั่วไป ในภาคเรียนที่ 1 โดยขอให้ผู้กู้ยืมเงินรายใหม่ ลงทะเบียนขอรหัสล่วงหน้าได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 31 ส.ค.63 ส่วนผู้กู้ยืมรายเก่าไม่จำเป็นต้องยื่นลงทะเบียน และสามารถยื่นแบบขอกู้ยืมเงินผ่านระบบ e-Studentloan ได้จนถึง 30 ก.ย.63 จากนั้นสถานศึกษาประกาศรายชื่อผู้ได้รับคัดเลือกให้กู้ยืมไม่เกิน 31 ต.ค.63

        กยศ. ได้ออกแอปพลิเคชัน กยศ.Connect ซึ่งสามารถตรวจสอบข้อมูลบัญชีเงินกู้ ยอดเงินที่ต้องชำระในแต่ละงวด หรือรายการชำระเงินย้อนหลังได้ตลอดเวลา โดยผู้กู้สามารถชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดที่ปรากฏภายในแอปพลิเคชันได้เลย ซึ่งไม่มีการคิดค่าธรรมเนียมใดๆ ทั้งสิ้น

ขอขอบคุณที่มาจาก: กองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา