หนุ่มร้องสคบ. ร้านค้า ปลอมราคาจริง ผ่านเป็นเดือนยังไม่ได้คำตอบ

         ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๑ ได้บัญญัติสิทธิของผู้บริโภคที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย ๕ ประการ แต่คงยาก หากคุณต้องการร้องเรียน "fake original price" หรือ "ปลอมราคาจริง" กับหน่วยงานในไทย โดยล่าสุดมีผู้ร้องเรียนไปยัง สคบ. 2 เรื่อง โดยเขาระบุว่า 

        1. สินค้าที่ขายใน platform ออนไลน์ ประเภท sh*** หรือ la*** ก็ตามที่มีการโพสถ์ราคาสินค้าเว่อร์วัง แล้วจับลดราคา ขนาดอยู่ในร้านเดียวกัน (ขอย้ำว่าร้านเดียวกัน และขึ้นทะเบัยน ยีนยันเรียบร้อย) สินค้าตัวเดียวกัน ยังสามารถสร้างสรรค์ราคาได้หลากหลาย เช่น

ราคาเต็ม 1,990 บาท ราคาขาย 199 บาท

ราคาเต็ม 597 บาท ราคาขาย 199 บาท

ราคาเต็ม 398 บาท ราคาขาย 199 บาท

       ย้ำอีกครั้งนะครับ ร้านเดียว สินค้าตัวเดียวกัน ร้องไปแล้ว สคบ. โทรกลับมาบอกว่า ไม่ผิดนะครับ เป็นการตลาด จะไปยุ่งอะไรกับเขา 

2. จองห้องพัก ไปกับ platform ยอดนิยม แล้วราคาเปลี่ยนไปตามช่วงเวลา อืมมมม อันนี้ เข้าใจ จองไปจองมา เอ๊ะ มันไม่ใช่แค่ ราคาหลังลดเปลี่ยนซิ มันไปเปลี่ยนราคาห้องพักก่อนจองด้วย ดีดได้ตามการคลิกเป็นม้าเลย สถานการณ์เช่น เลือกห้องพัก Deluxe Double Room  โรงแรมนึง เข้าผ่านเว็บ แสดงราคา

a.ตัวเลือกที่ 1 ราคาเต็ม 796 ลดเหลือ 369 ส่วนลด 54% 

b.ตัวเลือกที่ 2 ราคาเต็ม 796 ลดเหลือ 373 ส่วนลด 53% 

c.ตัวเลือกที่ 3 ราคาเต็ม 450 ลดเหลือ 382 ส่วนลด 15%[ads]

         พอเข้าผ่าน application บนมือถือ ราคาเต็ม 822 / 450 / 450 / 1171 (ห้องพักเดียว ราคามีตัวเลือกเพิ่มได้อีก ทั้งที่ option เหมือนกัน) 

         กรณีหลังนี้ ร้องไป สคบ. ยังคงเงียบอยู่ ไม่ติดต่อกลับ ทั้งที่ร้องไปก่อน กรณีแรก เป็นเดือน แต่จากผลการร้องกรณีแรก คงได้คำตอบแล้วว่า หน่วยงานคุ้มครอง คงไม่คุ้มครองผู้บริโภคจริงๆแล้วล่ะ

         เรื่องถ้าเราร้องเรียนบางทีอาจจะทำให้ช้า แต่อย่างไรแล้ว เราเองก็ต้องเลือกซื้อที่คิดว่าดีมากกว่า และถ้าราคาถูกก็ให้คิดไว้ก่อนว่าอาจจะไม่จริง ซึ่งกรณีด้านบนนั้น แยกให้ดูอย่างชัดเจน ถ้าหากเห็นกรณีแบบนี้ อย่าจองนะคะ ส่วนหน่วยงานที่รับผิดชอบ ก็ขอให้ลงตรวจสอบด้วยนะคะ 

ขอขอบคุณที่มาจาก: เด็กไฟดูด