กระจ่าง ทำไมบริษัทไทย90% กำหนดอายุผู้สมัครไม่เกิน 30-35

         เชื่อว่าหลายคนก็คงสงสัยเหมือนกันว่า ทำไมบริษัทไทย 90% ต้องกำหนดอายุผู้สมัครไม่เกิน 30-35 ประสบการณ์ 5 ปี 10 ปี ทำให้คนอายุ 30+  มีความชำนาญ เป็น Specialist ในสายงานอย่างแน่นอน แต่ทำไมถึงรับแค่ช่วงนี้ วันนี้เราจะพาไปไขข้อสงสัยกัน โดยมีสมาชิกพันทิปท่านหนึ่งระบุว่า 

         สวัสดีครับ คือ จกขท อายุ 19 ปี มีแผนจะเรียนต่อ ป.ตรี ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ที่ ม.ราม อีกใบครับ ก็เลยลองใช้ Linkedin กับ indeed ดูงานเล่นๆไปก่อนครับ แล้วที่ จกขท สังเกตได้ชัดเลยคือ บริษัทไทย (ที่ไม่ได้ทำงานติดต่อกับต่างชาติ) 90% จะกำหนดอายุผู้สมัครไม่เกิน 30-35 (บางที่ก็ไม่เกิน 27) คือถ้า อายุประมาณ 45-55 นี่ยังพอเข้าใจได้ครับ แต่ 35 ผมไม่รู้ว่าแก่ยังไงครับส่วนมากมีเรื่องผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้องหรือเปล่า แบบนี้คนที่มีอายุมากกว่านี้โอกาศเปลี่ยนงานก็จะน้อยลงหรือครับ คนที่อายุมากๆมีประสบการณ์มากๆน่าจะเป็นที่ต้องการขององค์กรมากกว่า

        ต่อมาก็มีหลายท่านเข้ามาแสดงความคิดเห็นเช่น มันเป็นนโยบายบริษัทฯ อย่างหนึ่งของบริษัท ซึ่งหลายคนมองว่า เขาอาจจะอยากได้ตามข้อคิดดังต่อไปนี้ ซึ่งทั้งหมดเป็นความคิดเห็นจากหลายท่าน

1.ให้คนทำงานอยู่กับองค์กรตัวเองนานๆ

2. บริษัทฯ มองว่าในตำแหน่งทั่วไป เด็กจบใหม่ไฟแรงกว่า แอคทีฟกว่า

3. จ้างด้วยฐานเงินเดือนที่น้อยกว่า

4. จ้างคนอายุ 35-40 เขามองว่าดัดยาก ปกครองยาก กว่าเด็ก

ความคิดเห็นจากชาวเน็ต

ตอนนี้อายุ 35[ads]

ความคิดเห็นที่น่าสนใจ

           เหตุผลเหล่านี้จึงรับไม่เกิน 30-35 แต่อายุมากกว่านี้ก็มีนะคะ แม้ตำแหน่งมีน้อย แต่งานสำหรับคนอาย 30+ ต้องใช้คุณภาพสูง ส่วนใหญ่เป็นระดับผู้จัดการ นอกจากเก่งทำงานแล้ว ต้องเก่งบริหารคน บริหารทีมงานด้วย สามารถประสานนโยบายจากฝ่ายบริหารมาแบ่งงานแก่ทีมสู่การปฏิบัติตรงตามเป้าหมาย ดังนั้นต้องมีภาวะความเป็นผู้นำ ทำงานเป็นระบบ สุขุม รอบคอบ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี บริหารความขัดแย้งได้ มีทัศนคติดีเยี่ยมสิ่งเหล่านี้ต้องสั่งสมจนตกผลึกถึงทำได้นี่คือจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของคนอายุ 30+ หากทำให้เห็นถึงศักยภาพเหล่านี้ องค์กรใหม่เกิดความเชื่อมั่นพร้อมมอบโอกาสให้คนอายุ 30+ แสดงฝีมือ

ขอขอบคุณที่มาจาก: สมาชิกหมายเลข 6223491